เมื่อวานมีคนมาถามผมว่า ชอบวิ่งเหรอ . เห็นไปวิ่งบ่อยๆ

ผมตอบแบบไม่ต้องคิดเลยครับ ว่า “ไม่ชอบ”

แต่ที่วิ่งนี่ เพราะต้องการมีสุขภาพแข็งแรง .. เห็นพี่ๆ ที่อายุเยอะๆ บางคน หกสิบ เจ็ดสิบ แล้ว วิ่งกัน ปร๋อ เห็นแล้วก็อยากทำได้บ้าง

แต่อยากเฉยๆ มันไม่พอครับ ต้อง ลงมือทำ ทำแล้วก็ต้องมีเป้า มี แรงบันดาลใจ และ แรงกระตุ้น .. ผมว่า มี สามอย่างนี้ ทำอะไรก็สำเร็จครับ

เป้าหมาย .. ตั้งเรียบร้อย หลายเป้าเหลือเกิน เช่น
1. ไปวิ่ง full marathon ภายในสองปี หรือ วิ่งให้ได้ ก่อนอายุ 50
2. ทำ sixpack อันนี้ เริ่มตั้งแต่ Oct 15 แบ่งเป็น season ตอนนี้ มา Season 3 แล้ว เพิ่งจะมาเป็นเงารางๆ (ไขมันยังบังอยู่)
3. วิ่งและปั่นจักรยาน ตอนนี้ ตั้งเป้า วิ่ง 100 km และ ปั่น 100 km ต่อเดือน ทำทั้งปี 12 เดือน ตอนนี้ จะได้ สองเดือนละ คาดว่า ยังทำได้อยู่
4. นอนให้พอ อย่างน้อย เฉลี่ยวัน ต้องได้ 6 ชั่วโมง และ เป็น การนอนที่มีคุณภาพด้วย  อันนี้ ยังทำได้ไม่ดีครับ เพราะ ตื่นเช้า ทำให้ บางวัน ก็เลยนอนไม่ครบ

แรงบ้นดาลใจ … มีเยอะเลยครับ รอบๆ ตัว ตัวอย่างดีๆ มีให้เห็น (ตัวอย่างไม่ดี ตอนนี้ มองข้ามเลย)

แรงกระตุ้น … นอกจาก ตั้งเป้า เป็นการกระตุ้นแล้ว อุปกรณ์ ที่่ทำให้ การออกกำลังกายสนุกขึ้น ก็ต้องจัดครับ
สิ่งนึงที่ผมใช้ คือ พวก Application บนมือถือ ที่ออกแบบสำหรับการออกกำลังกาย

วันนี้มีหลาย app น่าใช้ครับ สำหรับผม สำหรับการวิ่งและ ปั่นจักรยาน ผมใช้อยู่ 3 App ผมเอาเด่นๆ ที่ผมชอบมา บอกคร่าวๆ นะครับ

Nike + running : App นี้ออกมานานแล้วครับ เป็นตัวปลุกกระแสการวิ่ง ให้คนทั้งโลกเลย

จุดเด่น:
1. มี Coach สำหรับ ฝึกสอนเราได้
2. ระบุ ประเภทการวิ่ง และ ความรู้สึกในการวิ่ง ครั้งนั้นได้
3. จับระยะทางของ รองเท้าแต่ละคู่ ของเราได้ จะได้ เฉลี่ย การใช้ และ ใช้ในการประเมินการปลดระวาง รองเท้า ที่ใช้เยอะแล้ว
4. เทียบ leader board กับเพื่อนได้ครับ เพื่อนบางคน ก็เป็นแรงกระตุ้นที่ดี
5. ใส่เพลง cheer up ได้
6. เป็น partner กับ S-health ของ Samsung ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ และ app กันได้
7. นับสะสมระยะวิ่ง รายเดือน ดูง่ายดีครับ รวมถึง ระยะวิ่งสะสม
6. มี Badge แจก กระคุ้น ตลอด ควรค่าการสะสม
จุดปรับปรุง
1. เวลาเปิดหลาย app เจ้า Nike+ running นี่ เด้งออกมาเอง บ่อยที่สุดครับ (เทียบที่สุดนะครับ แต่ จริงๆ ไม่บ่อย)

Endomondo : App นี้ นิยมใช้กันเยอะ มีตัวฟรี ตอนผมซื้อ Samsung Galaxy S5 เขาให้ Premium ใช้ฟรี ปีนึง (ไม่รู้เหมือนกัน ว่า premium มีอะไรเพิ่มบ้าง ที่เห็น คือ ไม่มีโฆษณาแทรก)

จุดเด่น:

1. มีกีฬาหลายประเภท ว่ายน้ำยังมี แต่ ตีคลี ไม่เห็น
2. ตัว สถิติ นั้น แจ่มแมว เพราะ เลือกดูได้หลายวิว หลาย scale ออกกำลัง หลายอย่าง ก็เอามารวมกันได้หมด ทั้งวิ่ง ปั่น เป่ากบ โดดหนังยาง (สองอันหลัง อนาคตคงมี)
3. ทำ Challenge จัดแข่งกับเพื่อน ที่เราเลือกได้ เช่น จะแข่งกัน ลดพุง ด้วยการวิ่ง กับ สาวๆ ก็สร้าง challenge แล้วเชิญเข้ามา อันนี้ ผมเห็น คลับ จักรยาน และ วิ่ง ของ SCG เล่น เลยเอาไปเล่นต่อ  ดีมากครับ ..

4, มี Route สำหรับการออกกำลัง ที่ สมาชิกสร้างเองได้ เบื่อ Route เดิมๆ ก็ เปิดหา จะมีที่สมาชิก ทำไว้ ให้ ที่อยู่ใกล้ๆ เรา เลือกได้เลยจะเอา Route ไหน เป็นการเปิดโลกทรรศน์ใหม่ๆ (ศึกษาเส้นทางดีๆ ก่อนนะครับ เดี๋ยว เจอที่เปลี่ยว โดนจี้โดนปล้น)

จุดปรับปรุง
1. การเก็บ record ของ รองเท้า อุปกรณ์ ไม่มี ครับ ถ้ามี นี่ perfect

S-Health : App นี้  สำหรับ ลูกค้า Samsung Galaxy  ครับ ผมใช้มาปีกว่า เห็นการปรับปรุง สองสามครั้ง ตัวปัจจุบัน เก่งขึ้นมากครับ

จุดเด่น :
1. มีกีฬาให้เลือก หลายอย่าง ที่เป็นหลักๆ เช่น เดิน (แตกต่างจากนับก้าว ซึ่ง ไม่สั่งก็นับตลอดอยุ่แล้ว) วิ่ง ปั่น เดินเขา แถมเรื่องการ ใส่ข้อมูลอื่นอีก เช่น การนอน น้ำหนัก กินน้ำ กินกาแฟ และ อื่นๆ ที่ค่อยๆ เพิ่มมาเรื่อยๆ
2. ตัว interface สวยมาก .. ปรัชญาของ Samsung เน้น performance และความสวยงามเป็นเรื่องหลัก เรื่อง สูบแบต เป็นเรื่องที่ไม่สนเลย อย่าง ปั่นจักรยาน นี่ โชว์เป็น analog mile ติดหน้ารถ วิ่งกลางคืนดูสวยงามดีครับ หรือ วิ่ง นี่ถ้าวิ่งตามโปรแกรม จะทำให้ เห็น ghost ให้เราวิ่งตามกันเลยทีเดียว
3. Activity log ทำได้ดี มีแจกรางวัลเป็น badge ให้กำลังใจกันตลอด

จุดปรับปรุง:
1. เล่นคนเดียวเลย ไม่ เชื่อมต่อเพื่อนๆ สักคน

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ สำหรับ ท่านที่มี ประสบการณ์ การใช้ app อยากรบกวน ให้ share ในกระทู้นี้ หรือ แนบ link มาก็ดีครับ

ป๋อง

SCG Running Club (ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพ)

SCG Running Club Working Team

Cycling Club

ชมรมพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพ

Motorbike club (ขี่มอเตอร์ไซต์แบบนิสัยดี)  –> อย่าชี่รถกันอย่างเดียว ออกกำลังกันบ้าง ^^