วันนี้ผมคืดๆ เรื่องการบริหารระบบระบายน้ำ ในกฤษดา แล้วเลยพิมพ์ ข้อความข้างล่าง ลงไปใน line กลุ่ม … หวังว่าจะได้ความเห็น

ข้อความนั้นมีอยู่ว่า

…..สวัสดียามเย็นครับ เพื่อนบ้านกฤษดาทุกท่าน

วันนี้ผมมาขอความเห็น เรื่องระบบระบายน้ำทั้ง 9 ครับ

ผมดูแล้ว ตอนนี้ระบบทั้งหมด เดิมเป็นของโครงการ มีข้อมูลบอกว่า Bank กรุงเทพฯ  ยึดทรัพย์สินโครงการหมดแล้ว –》 ตอนนี้ ทุกอย่างเป็นของ Bank กรุงเทพ ฯ

จากการประเมินดูทั้งสัปดาห์ Bank เป็นเจ้าของจริง แต่ ก็เตรียมขายทุกอย่างอย่างเดียว เพราะ เป็นหนี้ที่ยึดมา ทั้ง pump อุปกรณ์ และ บ่อ ผมไม่แน่ใจ ว่าบ่อ ต้องทำไว้ตามกฏหมายกำหนดหรือเปล่า ซึ่งถ้าใช่ ก็หมายความว่า ตรงนี้เหมือนเป็นของที่มีเพื่อส่วนรวม แต่ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ –》 ระบบทั้งหมดไม่มีใครดูแลมานานแล้ว

ข้อสงสัยคือ ใครจ่ายค่าซ่อม และ ค่าไฟ

ค่าซ่อม ตอบได้แล้ว คือไม่มีใครจ่าย เพราะ พังหมดแล้ว

แต่ค่าไฟนี่ผมไม่รู้..?

ถ้าจะให้ดี ต้องมีคนดูแล ซ่อมแซม และ จ่ายค่าไฟ กิจกรรมทั้งสองอย่าง ไม่ยาก เพราะ มีคนทำ  –》 ที่ยากคือ  ใครจะเก็บตังส์ และ เก็บจากใคร และ เก็บคนละเท่าไหร่ เท่ากันหรือไม่

ผมนึกออกวิธีหนึ่ง คือ คนมาอยู่ทั้งหมด เป็นคนจ่าย เก็บตามรายได้ รายได้มากก็เก็บมาก รายได้น้อยก็เก็บน้อย นายได้ไม่ถึงก็ไม่เก็บ  คนเก็บผมหาได้ เก็บปีละครั้ง และ มีคนข่ายค่าไฟ ค่าซ่อม ตัวปั๊มทำงานอัตโนมัติ  มีคนดูแล ซ่อมแซม และ จ่ายค่าไฟให้การไฟฟ้าถูกต้อง

ถ้าทำได้แบบนี้ …เอามั๊ยครับ

ถ้าไม่เอาขอเหตุผลด้วยนะครับ

ขอคำถามเดียว แต่อยากได้หลายความเห็นครับ

ป๋อง