ที่หมู่บ้านที่ผมอยู่ ช่วงหลัง ทางโครงการไม่ได้มาดูแลแล้ว ลูกบ้านก็ต้องมาช่วยกันดูกันเอง
ปัญหาคือ หมู่บ้านมันใหญ่ เนื้อที่คร่อม สี่ตำบล เลยทำให้อะไร มันยากกว่าที่ควรเป็น

อย่างเรื่องของ ถนน พอไม่มีโครงการ การจัดการเรื่องรถเช้าออก ก็จะยาก พวกรถบรรทุก ก็มักจะใช้หมู่บ้านเป็นทางผ่าน เพราะว่า หลบด่านตำรวจ ลูกบ้าน ก็บ่นกันอุบ แต่ ไม่รู้จะทำอย่างไร ผมบอกว่า ถ้าไม่อยากให้เขาผ่าน ก็บอกเขาตรงๆ เพราะ ปกติ ผมเจอผมก็ทำแบบนั้น

เมื่อครู่ ตอนหกโมงกว่า.ผมขี่รถกลับมาจากกรุงเทพฯ ฝ่าฝนมาเลย พอเลี้ยวเข้าหมู่บ้าน ด้านปิ่นเกล้า มีรถบรรทุก พ่วง เข้ามา เลยโบกให้จอด ถามว่า ไปไหน คนขับรถ ดูอายุประมาณ 30 บอกว่าเอาดินไปถมข้างใน

ผมเลยโบกให้เข้ามา…

มีถมที่ เย็นขนาดนี้ด้วยเหรอครับ

 

ผมขี่ตามมาสักพัก รถบรรทุกจอดตรงวงเวียน ผมจอด คนรถถาม

“พี่จะตามผมไปดูที่เหรอ?” ผมบอกว่าใช่ และถามว่าอยู่ไหน
“ซอยก่อนถึง club house ” ผมถามว่าซ้าย หรือ ขวา และให้นำไป

น้องเริ่มเปลี่ยน บอกว่า วันนี้ไม่ได้มาถมดิน ผ่านไปเติมน้ำมันเฉยๆ

ผมเลยบอกว่า ตอนนี้ถนนในหมู่บ้านเริ่มชำรุด และยังไม่มีคนที่จะมาซ่อมแซม ต้องขอร้องให้เลี่ยงการวิ่งผ่านหมู่บ้าน โดยเด็ดขาด ยกเว้น มีงานจริงๆ จึงเข้ามา เพราะ ปริมาณรถจำนวนมาก ทำให้ถนนชำรุด และ เสี่ยงอันตราย

น้องทำมึน พยายามบอกว่ารถเปล่า หนัก 11ตันเอง …ผมบอกว่า เองของน้องเท่ากับ รถ pick up ที่วิ่งแซงไปนั่น 11 คันเลยนะเว้ยเฮ้ย…

ถ้าเบาจริง ลองวิ่งทับตีนน้องดู ถ้าไม่ร้อง แสดงว่าเบาจริง พี่จะให้ผ่านได้ทุกวันเลย น้องไม่เอา….

ผมบอกน้องอย่าทำเป็นงง …บอกกันดีๆ เข้าใจแล้วก็อย่ามาวิ่ง เมื่อกี้ก็โกหกทีละ ว่ามาถมดิน ทำไมวะเรื่องแค่นี้ ต้องโกหกกันด้วยเหรอ …ลูกผู้ชาย กล้าเข้าก็พูดมาตรงๆซิวะ… ผมพูดเสียงเรียบๆ นะ เพราะหวัดลงคอ ไม่มีกระโชกโฮกฮาก …ทำไม่เป็น

น้องบอก ผมเคยวิ่งมาถมที่… น่าจะวิ่งได้…

ผมก็ไม่เข้าใจว่าน้องมันไม่เข้าใจจริงๆ หรือแกล้งไม่เข้าใจ เลยบอกว่า

“สั้นๆ นะน้อง ถ้ามาทำงาน เข้าได้ แต่ถ้ามาใช้เป็นทางผ่าน ห้าม!” ผมว่าคงเข้าใจตรงกันละ

“แต่เฒ่าแก่ผมให้วิ่ง” น้องมันงัดมุกสุดท้าย

“งั้นเอาเบอร์เฒ่าแก่มา” น้องมันยื่นใบเสร็จ ที่มี เบอร์ มา

“เฒ่าแก่ชื่ออะไร ” ผมถาม

“กำนันรวย” น้องบอก ผมถามว่า กำนันที่ไหน

“กำนันรวย ขุนแก้ว”…..น้องบอกมา

ผมโทรไป แป๊บเดียวมีคนรับ…กำนันรับเอง

“กำนันรวย ครับ ผมลูกบ้านกฤษดา นะครับ สะดวกคุยสายมั๊ยครับ?” ผมถามตามมารยาท กำนันบอกสะดวก…

“พอดีเห็นรถ ของกำนัน คนขับชื่อบี ขับเข้าหมู่บ้านโดยใช้เป็นทางผ่านไปเติมน้ำมัน… ช่วงหลังนี้ ลูกบ้านบ่นเรื่องถนนในกฤษดา เริ่มชำรุด เหตุเกิดจาก รถบรรทุกใช้เป็นทางผ่าน เป็นทางลัดบ้าง หลบด่านบ่าง ปัญหาคือ ตอนนี้ยังหาคนซ่อมไม่ได้ครับ โครงการก็เริ่มให้ลูกบ้านดูกันเอง ลูกบ้านก็ยังรวมตัวกันได้ไม่ดี …เลยอยากขอร้องกำนัน สั่งการ และ บอกพรรคพวก ให้งดใช้เส้นทางในหมู่บ้านกฏษดา ด้วยครับ”… ผมส่งเสียงอ้อนๆ ทำตาปริบๆ ซึ่ง กำนันคงไม่เห็นหรอก แต่ หวังว่ามันช่วยส่งพลังจิตไปได้บ้าง…

“โอ้…ต้องขอโทษด้วยครับ และต้องขอบคุณที่โทรมาบอก ผมจะบอกรถทุกคันของผมไม่ให้วิ่งผ่านแล้วครับ…” กำนันบอก แล้วพูดขแโทษขอโพยอยู่พักใหญ่ จนผมส่งโทรศัพท์ ให้คนรถคุยกัน….

ก็หวังว่ารถบรรทุก คงหายไปอีกค่ายหนึ่งครับ ผมบอกไปสองเจ้าแล้ว
เสี่ยหนึ่ง
กำนันรวย

ผมว่านักธุรกิจ เขาเข้าใจ บอกเขาเขาก็ทำตามครับ ถ้าไม่ได้บอก อย่าไปคิดเองว่าบอกแล้วเขาจะไม่เชื่อแล้วเข้ามาอีก

การบอกคนรถ ไม่จบหรอกครับ ต้องบอกเถ้าแก่

ประเด็นคือ สมาชิก ต้องช่วยกันดูแล เห็นรถก็โบกเลยครับ พูดกันดีๆ แบบสุภาพชน ถ้าไม่เชื่อ ก็ถ่ายรูป post บอกกัน ถ้าอยู่เดี๋ยวออกไปช่วย

ไม่ต้องรอ รปภ หรอกครีบ พวกเรานี่แหล่ะ ต้องช่วยกัน….

สักวันก็จะสบาย

 

20160522_182751[1].jpg