#รักเด็กซิ่งให้ยิ่งปลอดภัย

จ่อยเป็นเด็กรูปร่างผอม ผอมจนเห็นซี่โครง น้องอาศัยอยู่บ้านใกล้ๆ ผมครับ

เมื่อก่อนผมเห็นจ่อยมันปั่นจักรยานในหมู่บ้านบ่อยๆ ตอนหลัง ไปได้รถมาจากไหนไม่รู้ จ่อยก็เลิกปั่นจักรยาน หันมาขี่แต่รถมอเตอร์ไซต์แทน

“มันเร็วกว่าพี่.. ไม่เหนื่อยด้วย” จ่อยบอก

มอเตอร์ไซต์ที่จ่อยได้มาเป็นรถ 110 CC มาวันแรก มันก็หน้าตาเหมือนรถทั่วๆ ไปนั่นล่ะ .. แต่พออยู่ๆ ไปเหมือนรถมันจะกลายร่างได้ ..

เริ่มจากตัวถังก่อนเลย ที่ จ่อยจะรื้อถอดของที่ไม่จำเป็นออก .. ทีละชิ้นสองชิ้น จนดูเหมือนรถมันยังประกอบไม่เสร็จ

“รถจะเร็วไม่เร็ว อยู่ที่น้ำหนักครับพี่ อย่างผมนี่ ต้องเลี้ยงหุ่นแบบนี้ไว้ แต่บางทีก็ไม่พอ ต้องทำให้รถมันเบาด้วย..” จ่อยบอก ยิ้มเห็นฟันหลอ

“ตอนนี้หนักกี่โล..” ผมถาม

“สี่สิบห้าโลครับพี่..” จ่อยบอก ดูเหมือนจะภูมิใจกับ น้ำหนักตัวเองเสียเหลือเกิน

“แล้วนี่จะทำอะไรกับรถอีกล่ะเนี่ย .. หน้าตามันหน้าเกลียดขึ้นทุกวัน” ผมถาม

จ่อยมองผมค้อนๆ เหมือนจะบอกว่า พี่น่ะดูไม่เป็นเอง แล้วก็ตอบมา “พี่คอยดูต่อไปละกัน .. ผมจะทำให้รถผมเป็นรถที่เร็วที่สุดประจำซอยนี้ ให้ดู”

สองอาทิตย์ต่อมา จ่อยขี่รถมาอวดผมถึงบ้าน

“พี่ดูนี่รถผม เป็นไง …” จ่อยบิดล้อไปมา

“เฮ้ย.. ทำไมล้อมันเล็กแบบนี้ แล้วมันจะเกาะถนนเหรอ..” ผมตกใจรถมอเตอร์ไซต์ ล้อเล็กยังกับจักรยาน

“โห.. พี่เกาะไม่เกาะ มันอยู่ที่เทคนิค เวลาวิ่งเร็วๆ น่ะ รถแทบไม่อยู่บนถนนอยู่แล้ว .. มันต้องแบบนี้ .. ล้อแบบนี้ ถึงจะซิ่งมันส์..”
“แล้วนี่เอ็งจะแต่งรถ ไปแข่งกับใครล่ะ .. เห็นทำอยู่คนเดียว” ผมถาม

“แข่งกับ พวกรถซิ่ง ที่หมู่บ้านโน้นน่ะพี่ .. เดี๋ยวเสาร์นี้ ก็เจอกันแล้ว…”

ผมสังเกตว่า จ่อย ลงทุนไปกับรถเยอะมาก .. แต่ ไม่ได้ทำอะไรกับเนื้อตัวตัวเองเลย เสื้อผ้าก็เดิมๆ รองแท้าแตะ ไม่มีแม้แต่หมวกกันน๊อค

“ใครเขาใส่กันพี่ ป๊อดตายห่าเลย ใส่หมวก”  จ่อยบอก

ผมกะว่า เสาร์นี้ จะตามไปดู จ่อยแข่งซะหน่อย ไม่เคยดู คนแข่งรถกันด้วยซ้ำ

จ่อยบอกว่า แถวหมู่บ้านน่ะมีซิ่งกัน ทุกเสาร์ ตอนดึกๆ ถนนโล่งๆ จะเป็นที่รู้กัน ในหมู่ นักซิ่ง

“เอ็งรู้หรือเปล่า ทำไมเขาเรียกว่า ซิ่ง”  ผมถามจ่อย

“ไม่รู้เหมือนกันว่ะพี่.. ” จ่อยตอบไม่รู้ แต่ ไม่ได้ทำหน้างง

“มันมาจากคำว่า เรซซิ่ง ที่แปลว่า การแข่ง นะโว้ย จ่อย” ผมบอก  “การแข่ง จะมีกฏกติกา อย่างที่จ่อยแข่งอยู่นี่ มัน มีกฏกติกา หรือเปล่า”

“มีดิพี่ …ใครถึงเส้นชัยก่อนก็ชนะไง” จ่อยบอก

“ไม่ใช่โว้ย .. กฏกติการ แบบนั้น น่ะรู้แล้ว แต่ กฏอย่างอื่นที่มีส่วนใหญ่ เขามีเพื่อให้ ไม่ได้เปรียบเสียเปรียบ และ ที่สำคัญ เขาต้องการให้การแข่งขัน มีความปลอดภัย” ผมอธิบาย

“ถ้าเอ็งจะซิ่ง พี่ว่าเอ็งต้อง ซิ่งให้เป็นว่ะ ” ผมบอก

“ต้องทำไงพี่” จ่อยถาม

“อย่างน้อยเรื่องของ การแต่งตัว ก็ต้องมีอุปกรณ์ ป้องกันการบาดเจ็บ อย่างหมวกเนี่ย ต้องมีใส่ เพราะ หัวเรา บอบบาง ไม่ล้มไปฟาดไม่รู้หรอก ดังนั้นต้องใส่หมวก และหมวกที่ใส่ก็ต้องมีมาตรฐาน ” ผมบอก

“มาตรฐาน ยังไงวะพี่” จ่อยยังงง

“ก็มาตรฐาน การผลิตไง ง่ายๆ ก็ดู ตรา ม.อ.ก. แต่ ถ้าเป็นหมวกที่ผลิตต่างประเทศ เขามักจะไม่ส่งไปตรวจที่ ม.อ.ก เพราะ อาจติดเรื่องค่าใช้จ่าย ขายแค่ไม่กี่ใบ ส่งไปตรวจหลายใบ ก็ไม่คุ้ม ดังนั้น ก็ต้องดู มาตรฐานอื่นแทน ไว้จะสอนว่าดูยังไง แต่ ตอนนี้ หามาใส่ก่อน” ผมบอก กลัว มันหลอกให้เล่ายาว

“ไว้ผมถามเพื่อนก่อนนะ ว่ามันจะใส่กันมั๊ย เปลืองตังส์” จ่อยบอก

“เปลืองไรว้า.. แต่งรถหมดเยอะกว่านี้อีก .. ” ผมเปรยๆ

“เอาน่า .. แล้วผมจะไปถามให้” ..

สรุปเสาร์นั้น ภาพการแข่งขันที่ผมเห็นคือ รถทุกคัน ไม่มีคนไหน ใส่หมวกเลย แถมหนีบแตะ กันทั่วหน้า ผมเห็นก็งงว่า ไม่กลัวกันเลยหรือไง

“ป๊อดน่า พี่.. เขาก็แต่งตัวกันอย่างนี้แหล่ะ .. แล้วพี่ไม่ร้อนเหรอเนี่ย แต่งตัวซะขนาดนี้ ” อันหลังนี่ จ่อยมันแซว เพราะผมใส่ทั้ง เสื้อการ์ด และ หมวก ถุงมือ รองเท้า

“ร้อนซิ แต่ จอดก็ถอดแล้ว ตอนชี่มันไม่ร้อนหรอก” ผมบอก

แว้น

การแข่งขัน เป็นไป ด้วยความตื่นเต้น เสียงรถแผดเสียงดัง .. วัยรุ่น ที่มาดู ส่งเสียงเชียร์อย่างสนุกสนาน และ ไม่เกิดอุบัติเหตุ ใดๆ อย่างที่ผมกลัว ..

“เห็นมะ ไม่เห็นเป็นไรเลย ” จ่อยบอก “พี่แม่ง ป๊อดไปได้…”

ผมฟังจ่อยมันพูด แล้ว ก็ เผลอนึกขึ้นมาในใจ

“….เอ .. หรือ เราจะป๊อดจริงๆ..”

 

ผมว่าเรื่องแบบนี้ มันอยู่ที่ วัย ..

เราทุกคน ต้องผ่านวัยสนุกมาแล้วทั้งนั้น มุมมอง ตอนนั้น กับ ตอนนี้ ต่างกัน ด้วย วุฒิภาวะ และ ประสบการณ์ที่มากขึ้น

เรื่องที่วัยรุ่น อย่างจ่อย ทำไม่ใช่เรื่องผิด หากแต่ ต้องให้ความรู้ การระมัดระวังตัวที่ถูกต้อง และ ปรับทัศนคติ ความบ้าบิ่น แบบไม่ระมัดระวังตัวลง

นึกถึงภาพวัยรุ่น มีการนัดชุมนุม และ จัดการแข่งรถ ในที่ๆ กันไว้ให้เป็นพิเศษ ใส่อุปกรณ์ ครบถ้วน น่าจะเป็นเรื่องที่ดี หากแต่ว่า การแข่งขันใดๆ ก็ตามย่อมมีความเสี่ยง และ อาจจะมีการบาดเจ็บตามมา ดังนั้น คนที่จะมาทำกิจกรรมแบบนี้ต้องมั่นใจว่า ได้รับการฝึกฝน จนชำนาญพอแล้ว เท่านั้น

ใครมีน้อง ที่นิยมซิ่ง แบบจ่อย ก็คงต้องช่วยกันบอก ให้ใช้อุปกรณ์ป้องกัน ให้เป็น เพื่อลดการบาดเจ็บ อย่างน้อยก็เป็นการปลูกฝังทัศนคติที่ถูกต้องให้น้องๆ เขาครับ

ช่วยกันคนละแรง เราได้เยาวชนที่ดี ในอนาคตแน่นอน