Day#2 ภารกิจ #6
=============

หลังกราบไหว้ เจ้าแม่กวนอิม เรียบร้อยฒตัดสินใจเลือกออกอีกทาง

คงเป็นเพราะ เดินมากไป ทำให้แผนที่ในหัวผมมันกลับด้าน

ตอนนี้ในสวยมืดแล้ว ไฟจากหลอด LED. .ติดตามทาง

ผมเดินลงมา คอยดูแผนที่ข้างทาง.แล้วนับทางออก ว่าต้องเลี้ยวตอนไหน

ทางในนี้ไม่ซับซ้อน แต่ถ้าหลงที นี่ยาว..

ซึ่งก็ยาวจริงๆ เพราะเดินสักพัก มันวนกลับมาที่เดิม…

เข้าใจคำว้าหลงป่าเลย…แต่นี่แค่หลงสวน ดินไปถามทางไป ไม่มีใครพูดด้วยสักคน

เดินจนมาออกทางประตูด้านเหนือ … นั่นอปลว่า ถ้าจะกลับไป สถานี Qiaocheng ที่ตอนมา ผมต้องเดินระยะเท่า zone เหนือ + ใต้รวมกัน บวกกับ 2 km… ถ้าเดิน speed 4 km/hr ผมคงต้องมีอีกราวๆ ชั่วโมงครึ่ง

ฝนพรำๆ ทางมืดเปลี่ยว ลองทางเลือกใหม่ดีกว่า ถามรปภ ตรงทางออก คนนี้ โบกมือ ไม่เอาเลย แต่รบเร้าถาม จนเขาอธิบายอย่างละเอียด… เขียนชื่อ และ ขุดสังเกตให้หมด …แต่ขอโทษ ภาษาจีนครับ…ไม่ได้ช่วยเลย แถม เขียนเสร็จผมจะเอาหนังสือที่เขียนมา แกงคงนึกขึ้นได้ว่าจะต้องอ่าน เลยฉีกได้ส่วนนั้นให้ผม…

ดีแล้วไม่ให้คัดลอก…เหอ เหอ

ตอนนี้ลุ้นของจริง มืด เปลี่ยว ฝนพรำ หนาว ไม่รู้ทิศ และหาคนพูดอังกฤษไม่ได้…

Highlight ของทริป ที่มาสร้างความตื่นเต้นจริงๆ…

รถไฟหมด สี่ทุ่ม ตอนนี้ทุ่มนึงแล้ว..หา+เดืน ต้องจบภายใน สามชั่วโมง. จะกลับทางเดืมไกลไป ต้องหาทางใหม่ รถเมล์มี แต่อย่างงง…

ผมเห็นเด็กหนุ่มเดินออกมาจากสวน ผมถามก่อน ว่าพูดภาษาอังกฤษได้มั๊ย

เขาคิดนิดนึง แล้วตอบว่า “ได้น้อย”

แค่นั้นก็เป็นแสงสว่างที่ปล่ายถ้ำแล้วครับ ผมถามถึงสถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุด

คำว่ารถไฟ ยังงงครับ แสงสว่างปลายถ้ำ นี่ดับเลย … ผมทู่ซี้ไล่ศัพท์ Train car ปู้นๆ MTR MRT จนพวกร้องอ๋อ เอาตรง subway

ผมดีใจ แต่ดีใจได้แป๊บเดียว เพราะ พวกบอก “No subway”…

ผมเอาชื่อสถานี Qiaocheng ให้ดู พวก ทำหน้าเหวอ บอกว่า very long… (คงหมายถึงไกล very far)

ผมว่าไอ้หมอนี่คงทำกรรมกับผมมาแน่ ผมลากมันไปดูที่ป้ายรถเมล์ มีแผนที่ รถเมล์ รถไฟ อยู่ และ ถามว่าใกล้สุดต้องไปที่ไหน

เด็กหนุ่มคนนั้น เปิดมือถือ ใช้อะไรที่คล้าย google map. เปิดหาให้ผม และชี้ไปที่สถานี Xiengmi สายสีเหลือง

น้องมันคงเห็นว้าผมหลงแน่ทมันเลยบอกว้าเดี๋ยวตามมันไปมันจะชี้ทางให้ ….

…รอดแล้วแค่นี้…

เจ้าหนุ่มคนนั้นชื่อ เฉ่า โบก นิสัยดีมาก เดินพาผมไปสถานี ผมว่าเดินประมาณ 1.5 km เลยบ้านมันไปอีก …

คนที่เสินเจิ้น friendly ครับ นี่เป็นอีกเคสที่ยืนยัน… นี่เป็นคนที่สาม ในสองวันแล้ว ที่เดินมาส่งให้ถึงที่

ผมขึ้นรถไฟ โปรแกรม Sea world ที่ตั้งใจจะไป คงเลื่อนไปก่อน เพราะ เจ้าเฉ่า โบก เช็คให้และบอกว่า ปิดไปตั้งแต่ ห้าโมงเย็นแล้ว…

นี่ขนาดคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องนะ ถ้าผมพูดจีนได้ คงสนุก…

‪#‎pingpongbackpack‬

12998708_10154060787534326_4592161669619323744_n.jpg

