ตอนออกจากเชียงใหม่ มุ่งหน้า กำแพงเพชร ผมวิ่งผ่านดอยสะเก็ด…

ถนนตรงนี้ทางตรงครับ มีหลายเลน แต่วันนี้ รถค่อนข้างเยอะ

ผมวิ่งเห็นรถก็ คอยแซง วิ่งมาเรื่อยๆ เห็น Mazda 2 วิ่งอยู่เลนขวา เขาคงเห็นรถผม วิ่งมา จึงหลบให้ แต่ไม่หลบให้พ้นเลน แต่เปิดช่องไว้ครึ่งเลา โดยตัวเองคร่อมเลนไว้

โดยปกติผมไม่แซงนะ แบบนี้เพราะ คนขับรถอาจตีกลับมากระแทกเอาได้ แต่คันนี้ผมเห็นแช่อยู่พักนึงแล้ว… คงประมาณว่า อยากแซงก็แซงไป กล้าเปล่า เพราะ รถผมมีกระเป๋าสองข้างใบใหญ่อยู่ เรียกได้ว่า รูใหญ่กว่ารถไม่มาก…

ทักษะการมุดผมพอได้อยู่แล้วเพราะมุดในกรุงเทพฯทุกเช้า แค่วันนี้กระเป๋าใบใหญ่กว่า set เมืองหลวง หน่อย ผมก็ท่องๆ ว่า “วันนี้เป๋าใหญ่ๆ” เอาไว้จะได้ไม่พลาด

ผมแซงขึ้นำป ความเร็วตอนนั้นก็ 100 กว่า เหลือบมองกระจกซ้าย เฮ้ย เจ้า mazda เร่งจี้ตูดขึ้นมาเลย…

ผมไม่ได้บิดหนี ไม่ได้ลดความเร็ว เพราะ รถเยอะ เร็วกว่านี้เดี๋ยวพลาด โปรแกรมเที่ยวยังเหลืออีกสามวัน วิ่งมาแบบปลอดภัยได้เจ็ดวันแล้ว อย่าวู่วาม… รถ Mazda เร่งเครื่องมาตีคู่ทันที… เจออีกละ ประเภทนี้

ผมเห็นว่าขึ้นมาแบบอันตราย (ต่อผม) มาก เลยบิดเครื่องหนี ไปอยู่ข้างหน้า ไม่รู้เจตนา แต่คิดว่าคงไม่ได้เป็นมิตรแน่ หันไปถ่ายรูปป้ายทะเบีบนไว้ก่อน

โวยวาย

เจ้ารถคันนั้น เร่งเครื่องขึ้นมา เปิดกระจก ตะโกนโวยวาย “ขับรถหาเรื่อง เพื่อ มึงจะเอารูปไปลง social เหรอวะ” …

เจอแบบนี้ ผมเริ่มโมโห… หาเรื่องเราแท้ๆ ยังมาว่าเราอีก…

เป็นเพื่อนๆ ทำอย่างไรกันครับแบบนี้

(มีต่อครับ อยากอ่าน like page ขาน slogan กันครับ)

‪#‎ขี่บิ๊กไบค์แบบนิสัยดี‬
‪#‎วิ่งไวเช็คให้แน่ใจค่อยเปลี่ยนเลน‬
ผมขี่ตาม เห็นเปิดกระจก เลยชี้นิ้วตะโกนบอก
“จอด…จอด …คุยกันหน่อย” ผมตะโกน ให้ดังพอ
พวกขับไม่หยุด นำหน้าผมอญุ่ช่วงตัว ผมขี่ไป บอกให้จอดอีก … แต่ดูเหมือนเขาจะไม่จอด แต่ก็ไม่ขี่หนี ยังทิ้งช่วงเอาไว้อยู่ 1 ช่วงคันรถ

ผมขึ้นตีคู่ครั้งที่สาม ทีนี้ ะสกหนิบของออกมาเลยครับ… เป็นของที่ผมนึกไว่อยู่แล้วว่าต้องเจอเข้าสักวัน !

(มีต่อ …รอคนมาขาน slogan ครับ ^^)

#วิ่งไวเช็คให้แน่ใจค่อยเปลี่ยนเลน
มันคือ “มือถือ” ครับ เดินกล้องถ่ายคลิป กันเลยทีเดียว….

“ชอบถ่ายไปลง social นักใช่มะ …โดนถ่ายซะมั่ง…” ผมได้ยินลางๆ ประมาณนี้ …ทัศนคติ ยังดี คิดว่าฟังไม่ผิด แต่คิดว่าไม่ไหวละอาการแบบนี้ ทัศนคติกับ Big bike แย่มาก ในฐานะเรา ขี่บิ๊กไบค์แบบนิสัยดี คงต้องทำอะไรสักอย่าง

ผมบอกให้จอดอีกสองสามครั้ง ไม่มีทีท่าจะจอด ผมเลยคิดว่า ศักดิ์ศรีแบบนี้ ระวีงตัวแบบนี้ คงต้องรอให้ผมจอดก่อน …

ผมเปิดไฟ จอดข้างทาง ได้ผล Mazda คันนั้น มาจอดหลังผม ผมตั้งรถ เดินเข้าไปหา คนขับลงจากรถ พร้อมจะพูดคุย…

“เมื่อครู่ เกิดอะไรขึ้นครับ ทำไมถึงขับขึ้นมาแบบนั้น” ผมเริ่มก่อน

“พี่ขับกวนผมืทำไม ผมให้ทางแล้วทำไมไม่แซง ขับแช่อยู่เลนขวา ผมจะแซงก็แซงไม่ได้ ” คนขับพูด ผมสังเกต เห็นมากับผู้หญิง อุ้มลูกน้อยมาด้วย

“เมื่อกี้ รถเยอะ ผมก็ขี่ปกติ แต่เห็นขี่ดันขึ้นมาเหมือนไม่ยอม…” ผมพูดบ้าง แต่พูดไม่ทันจบก็โดนแทรก

“ให้ทางแล้ว ทำไมไม่ไปล่ะ ขี่ช้า อยู่นั่น…××× ” คนขับเริ่มพูดซ้ำไปซ้ำมา

“เนี่ยผมมีลูกมาด้วย ถ้าเบรคกระทันหัน ลูกผมจะเป็นยังไง” คนขับพูด

“ลูกคุณคงตายครับ” ผมตอบเรียบๆ คนเป็นพ่อ ต้องรู้เริ่องนี้ ขับรถแบบนี้ เอาลูกให้เมียอุ้มนั่งเบาะหน้า มี air bag มันไม่เคยอ่านหนังสือหรือไงว่าสถิติ เด็กคอฟักตายเพราะ อย่างนี้ เยอะมาก ทำไมไม่หา เบาะเด็กให้นั่งข้างหลัง?

คนขับรถไม่ได้โมโห ตอนผมพูด คงเริ่มคิด

“นี่ถ้าไม่หยุดฟังกันก่อน คงคุยกันไม่รู้เรื่อง…อ่ะ ผมให้คุณพูดให้หมด แล้วเดี๋ยวฟังผมบ้าง….” ผมบอก

หลังจากนั้น ผมก็ยืนฟัง สิ่งที่คนขับ พยายามอธิบาย จับประเด็นคือ เขามองว่าเราขี่แซงแล้วไม่เร่งให้พ้น เหมือนแกล้งเขา ทำให้โมโห แล้วหันมาถ่ายรูป จึงคิดว่าจะเอาไปลง ใน social ให้ดัวและเป็นที่ฮือฮา …พอผมจับประเด็นได้ผมก็รู้ละว่า ต้องพูดอย่างไร

“อ่ะ ขอผมอธิบายนะครับ เมื่อครู่ที่แซงขึ้นมาน่ะ ผมเร่งให้พ้นเลยไม่ได้ เพราะ รถเยอะ และตอนนั้นก็ วื่งร้อยกว่าแล้ว เป็นความเร็วที่ไม่ปลอดภัย… คุณก็ใจร้อนไปหน่อย เร่งขึ้นมา….” ผมหยุด ดูสีหน้านิดแล้วพูดต่อ ” ผมเห็นจี้ขึ้นมา และมาเบียดข้าง จึงต้องเร่งเครื่องขึ้น อันตรายนะแบบนั้น” ….

“ผมไม่ได้อยากมีเรื่อง ผมขี่รถมาเที่ยว ไม่ได้มาหาเรื่อง ขี่มาหลายวันแล้ว เชียงใหม่ก็เป็นอีกที่ ที่ผมอยากมาเที่ยว …ส่วนกล้องถ่าย ผมถ่ายทะเบียนไว้ก่อน เพราะ ไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง อาจจะทำให้เข้าใจผิด “…. ผมเล่าไป น้ำเสียงนุ่มๆ ….

บรรยากาศตอนนั้น เงียบไปขณะหนึ่ง ชาวบ้านเริ่มมามุงแล้ว… เรื่องแบบนี้ สนุกกว่าละครหลังข่าว

“ผมว่า น้องคงทัศนคติไม่ดี กับ คนขี่รถมอเคอร์ไซต์ เลยทำให้คิดแบบนั้น ผมเข้าใจนะ แต่ คนขี่รถที่นิสัยดีๆ ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ก็มี เราควรให้โอกาสเขาบ้าง…. ให้โอกาสเขาทำดี และ มีทัศนคติที่ดี กับคนใช้ถนน ด้วยกัน…” ผมพูดต่อ ดูแล้ว คนข้บรถ ที่ผมเรียกว่าน้อง…จะเริ่มฟัง

“พี่ครับ ผมเข้าใจผิดไป…” น้องบอก
“ผมขอโทษพี่จริงๆ ครับ ” น้องพูดพร้อมกับยกมือไหว้ผม ผมยังไม่ได้ถอดหมวกให้เห็นหน้าด้วยซ้ำ…

“ขับรถก็ใจเย็นๆ ครับ เทศกาลรถเยอะ…” ผมกล่าว แล้วก็แยกออกมา

เกือบทำให้คนมีทัศนคติแย่ๆ กับ Bog Bike ไปอีกคนแล้ว…..

จบครับ
ขอบคุณที่ตามอ่านกันจนจบ

ขอค่าเล่าเป็น ความเห็น+slogan ด้วยครับ

#วิ่งไวเช็คให้แน่ใจค่อยเปลี่ยนเลน

‪#‎casebiker‬
‪#‎tipbiker‬

