อายุขนาดนี้ผมเพิ่งรู้ว่าในหัวเรามีหมาอยู่ด้วย

หมาตัวนี้ทำหน้าที่คอยเห่า เวลาสมองรับรู้ในสิ่งที่คิดว่าจะอันตราย และ ร่างกายจะตอบสนองโดยอัตโนมัติ

ปรากฏการณ์นี้ เป็นการทำงานของสัญญาณที่ส่งจาก Thalamus ไปยัง Amygdala  ซึ่งจริงๆ เป็นระบบการปกป้องที่ดีของร่างกาย

image

เช่นเราเห็น กิ่งไม้ที่พื้นอาจนึกว่าป็นงูแล้วสะดุ้งโหยง

หรือ เราขับขี่รถอยู่ แล้วดันมีรถคันหลังบีบแตรขั้นมาข้างหลัง ก็นึกว่าเขาบีบแตรไล่ แล้วโต้ตอบด้วยการไปหาเรื่องเขา ทั้งๆ ที่เขาอาจบีบเตือนเพราะ เห็นรถเรามีสิ่งผิดปกติก็ได้

สิ่งนี้ เรียกว่า สมองเราโดนยึดเป็นตัวประกันครับ หรือเรียกว่า Amygdala hijack

วิธีแก้นั้นมีครับ

1. อย่างแรกตั้งวิเคราะห์ หรือ รับ feedback จากคนรอบตัวก่อนว่า ปัญหาของเราคืออะไร เช่น เรามีปัญหาไม่ค่อยเปิดโอกาสให้คนอื่นได้แสดงความเห็น

2. หาพฤติกรรม ที่ทำให้เรามีปัญหานั้น เช่น เราจะพูดแทรกคนอื่นทันที ที่เห็นว่าเขาออกทะเล

3. หาความตั้งใจต้านว่า พฤติกรรมนั้นนมาจากอะไร  เช่นพูดแทรกเพราะ กลัวจะพลาดเป้าเสียงาน เพราะ กลัวไม่เป็นที่ยอมรับ หรือ กลัวไม่ได้เป็นผู้เลือก
จากนั้น ให้ระบุว่า เราต้องทำอย่างไร เพื่อป้องกันความกลัวนั้น เช่นบอกว่า “ฉันต้องผู้เลือกเท่านั้น”

4. ดูผลกระทบตัวเรา เพิ่อนร่วมงาน และ ครอบครัว เใาอเรามองเห็น เราจะรู้ว่านี่คทอกับดัก และ จะระวังตัว

เป็นการเข้าใจกระบวนการคิดของตัวเองที่ดี และ นำมาปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้

ขอบคุณ สถาบันปลูกรัก สถาบันอบรมเพื่อให้รู้จักตัวเอง ให้ความรู้เรื่องนี้กับผมครับ

