มึงรีบมากเหรอ!

เสียงตะโกน ดังจนผมได้ยิน ผู้ชายในรถ  Mini ป้ายแดง เปิดกระจกออกมา ตะโกน พร้อมทำสีหน้าเอาเรื่อง….

นี่ขนาดผมอยู่ในรถปิดกระจก ยังได้ยิน แสดงว่าเสียงดังเอาเรื่อง

ย้อนไปเมื่อครู่ ตอนผมวนรถลงจากลานจอด .. วนซ้ายลงมาเก้าชั้น มาถึงชั้นล่าง เห็น Mini คันนี้มาจาดทางขวา ผมให้ทางปกติ แต่เจ้า Mini นี่พอพ้นตรงที่ผมวนลงมา พวกตบซ้ายทิ่มหัวตูดเอียง เปิดไฟฉุกเฉิน วาบๆๆ

ผมเห็นเป็นป้ายแดงเลยคาดว่าอาจจะยังไม่ตุ้นรถ เพราะ จอดเยง กละวจะหักหัวออกมาตอนผมแซงผ่าน เลยให้สัญญาณแตรสั้นๆ ไปหนึ่งปิ้น จะว่าแตรดังไป ก็ไม่น่าใช่ เพราะเป็นแตรติดรถ Accord  ปกติ แต่อากัปกริยา คนขับ Mini เหมือนจะโมโหมาก ขนาดเปิดกระจกมาตะโกนขนาดนั้น…

ผมดูแล้วเป็นผู้ชายอายุ 30 ต้นๆ ตัวใหญ่พอประมาณ …

ผมผ่านไปสักนิด…คิดอะไรได้ เลย้ปิดไฟเลี้ยวจอด ห่างจาก Mini สัก ห้าเมตร…

ผมเตรียมตัวสัก 10 วินาที แล้วเปิดประตูรถ เดินลงไป…
….
….
รถ Mini ยังจอดอยู่ที่เดิม ไม่ได้เคลื่อนไปไหน
ผมเดินมองซ้าย…มองขวา มองดูว่า มี รปภ และ กล้องอยู่ตรงไหนบ้าง

ภาษิตโบราณเรียก หาทางหนีทีไล่

ผมไปถึงรถ คนขับไม่ได้ลงมา.. ผมยืนหันหน้าเข้ารถ มองเร็วๆ เห็น ผู้หญิงอุ้มเด็กนั่งข้าง ด้านหลังมีผู้หญิงนั่งมาอีกสอง…

ผมโน้มตัวลงไป มือสองข้างจับขอบประตู โน้มตัวลงไป และมอง ไปที่คนขับ… ปากยังเงียบ…ไม่ได้กล่าวอะไร เพราะ ปกติผมไม่ค่อยพูดเยอะในสถานการณ์แบบนี้

ตาผมมองตา แต่ไม่ได้หาเรื่อง

ทันใดนั้นคนขับ ยกมือขึ้นมาไหว้ และ พูดออก “ผมขอโทษครับพี่”

ผมไม่ตอบอะไร ยังอยู่ท่าเดิม ไม่มีคำพูดใดๆ ออกมา
“ผมขอโทษครับ” คนขับพูดอีก

ผมเริ่มพูดด้วยเสียงเรียบๆ เบาๆ
“แตรรถเป็นสัญญาณบอกว่าเป็นสัญญาณบอกว่ามีรถอยู่ตรงนี้… จะได้ไม่หักออกมาเฉี่ยวกัน”

“ผมขอโทษครับ ผมขอโทษจริงๆ ครับ” คนขับบอก

ผมหยุดแป๊บนึง พูดด้วยเสียงโทนเดิม “ขับรถไม่ควรอารมณ์ร้อนนะ”..

“ผมขอโทษครับ” คนขับยกมือไหว้ทุกครั้งที่พูด เข้าใจว่าคงเริ่มคิดได้ และ สำนึก ว่าพูดไม่ดีไป

“ระมัดระวังหน่อย…จะได้ไม่มีเรื่องมีราว” ผมแนะนำด้วยความหวังดี ก่อนจะเดินกลับมาที่รถ

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คนไทยไม่ชอบมีเรื่องหรอก ถึงแม้ว่าอากัปกริยาจะเหมือนอยากมีเรื่องก็ตาม

มีอะไร ทำอัไร ก็ใช้สติ และ หวังดีนะครับ

#ขี่บิ๊กไบค์แบบนิสัยดี

อ่านจบแล้วทิ้งความเห็นไว้ และ ช่วยกัน slogan กันนะครับ

#อย่าขี่จนเพลินห่างเหินคนรัก

image

