การถามทางเป็นเรื่องปกติของผมเลย เป้าหมายแรกๆ พุงไปที่ผู้ใหญ่ ปรากฏว่า ส่วนใหญ่ไม่พูดภาษาอังกฤษ แต่ที่ผมเจอจะ friendly ทุกคน เพียงแต่พูดญี่ปุ่นกับเรา และ ทำเสมือนว่าเราฟังรู้เรื่องด้วย

ลองพุ่งไปที่เด็กนักเรียน จะพยว่ามีการพยายามสิ่อสารมากกว่า ดูเด็กๆดีใจที่ได้พูดกับคนต่างชาติ (สมัยผมเด็กๆ ก็ดีใจครับ)

ดังนั้น เจอใครก็ถามไปครับ แต่ถ้าเขามาคนเดียว และ แสดงทีท่าไม่อยากคุยก็ไม่ต้องตื้อนะครับ… ไม่สุภาพ

เจอเด็กๆ มักจะโดนขอถ่ายรูปด้วยครับ …รีบตอบรับเลยครับ เป็นไมตรีติตที่ดีครับ

‪#‎backpacker‬
‪#‎onvacation‬
‪#‎pingponglifestyle‬

