มาแปลก
======

ผมไม่ได้ขึ้นเครื่องเพราะ Powerbank ที่พกมาซะแล้ว…
ปกติผมจะมีกระเป๋าสะพายและเอา powerbank ใส่กระเป๋าติดตัวเสมอ

เมื่อวานตอนเดินทางกลับ จากนครศรีธรรมราช ผมใช้บริการรถรับส่ง จากโรงแรมมาสนามบิน ครับ

ที่นี่ฟรี…. ที่เชียงใหม่ ขอนแก่น เดี๋ยวนี้เสียตังส์หมด

รถขับมาพักนึงก็เข้าเขตสนามบิน ผมจำได้ว่าสมัยสิบกว่าปีก่อน สนามบินเล็กนิดเดียว

เคยมาสร้างโรงงานที่นี่ 18ปีก่อน และ แวะมาอีกที 10 ปีที่แล้ว นอกนั้นขี่มอเตอร์ไซต์ผ่าน

รถเลี้ยวมาที่สนามบิน ผมรู้สึกว่ามันดูเล็ก เหมือน เมื่อก่อน และ ตอนมา มันดูใหญ่กว่านี้

รถจอดปุ๊บ คนขับเปิดท้าย เพื่อ หยิบสัมภาระให้ผู้โดยสาร ผมมีกระเป๋า ติดตัวและนั่งคนแรก เลยเข้าไปเข้าเครื่อง X-Ray ก่อน

กระเป๋าผม สามใบ (เสื้อผ้า สะพาย และ notebook) ผ่านเครื่องออกมา เจ้าหน้าที่เดินมาบอกเลย

“มี power bank ในกระเป๋า หรือเปล่าค่ะ …”.
“มีครับ” ผมตอบ งง เล็กน้อย ปกติ ขึ้นเครื่องมันดู power bank กันด้วยเหรอ
“เอาออกจากกระเป๋าด้วยค่ะ” เธอบอก ผมทำตาม ให้ทำอะไรก็ทำ

“Power bank ให้พกติดตัวนะคะ ห้ามใส่กระเป๋า ” เฮ้ย.. กฏนี้เพิ่งเคยได้ยิน
“ผมใส่ในกระเป๋าสะพายก็ได้นี่ครับ ” ก็มันเป็นที่ของมันอยู่แล้ว แล้วน้องให้เอาออกมาทำไมหว่า

“ไม่ได้คะ power bank ต้องพกติดตัว ส่วนกระเป๋า ต้อง load ค่ะ ….นี่เพิ่งเคยมาที่นี่ครั้งแรกใช่มั๊ยค่ะ” ประโยคหลังน้องถามเพราะ ผมคงแสดงอาการงงเต๊กให้เห็น

ผมเองถึงไม่ได้ขึ้นเครื่องบินบ่อย แต่ ก็คิดว่าเจ้าหน้าที่ไม่ควรเข้มงวดขนาดนี้ ถึงขั้นกระเป๋าสะพายใบนิดเดียวยังไม่ให้พกติดตัว เอ หรือว่าผมตกข่าวอะไรไป…

(โปรดติดตามตอนจบ….)

ต่อ…
“ก็ผมเอา powerbank ใส่กระเป๋า แล้วสะพายขึ้นเครื่อง ก็ได้นี่ครับ ก็ถือว่านำติดตัว” ผมบอก
“กระเป๋าสะพาย ต้อง load ค่ะ พกแต่ powerbank ขึ้นเครื่อง” น้องยืนยันหนักแน่น

“การสะพายกระเป๋า ถ้ามีเหตุ ต้องใส่ชูชีพ มันจะเกะกะ ทำให้ใส่ชูชีพไม่ได้ ” น้องอธิบาย ผมอ้าปากค้าง เจ้าหน้าที่ เป็นห่วงเาาขนาดนี้เชียวเหรอ
“กระเป๋าผม เล็กกว่า cabin ผมใส่ใน cabin ก็ได้ครับ” …ผมพยายามหาทางออก

“เครื่องเราไม่มี cabin นะคะ นี่คุณมาที่นี่ครั้งแรกใช่มั๊ยคะ” เธอถามผมอีกหน ผมเริ่มเอะใจ เธอก็เช่นกัน

“ไม่ทราบผู้โดยสารจะไปไหนคะ” เธอถาม
“สนามบินดอนเมืองครับ” ผมตอบ
“สนามบินดอนเมือง บินในประเทศต้องไปตึกโน้นค่ะ “เธอชี้ออกไป เห็นหลังคาลิบๆ

และสุดท้าย ผมก็ถึงบางอ้อ “…ที่นี่ลานจอดฮอลิคอปเตอร์ค่ะ”

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

สิบปีผ่านไปสนามบินย่อมใหญ่ขึ้น

อย่าไว้ใจคนขับรถ จงถามทุกครั้งว่าที่มาส่งน่ะปลายทางเดียวกัน

เขาห้าม load powerbank ลงใต้เครื่อง

รู้สึกว่าตัวเองโง่เลยต้องรีบแชร์ครับ

