ปาดไม่เปิด
=======

เขียนไว้ใน กลุ่มขี่บิ๊กไบค์แบบนิสัยดี

สามวันก่อนไม่ได้ขี่รถครับ แต่ขับรถไปตราด
ขากลับ ก็ไม่วาย เจอเหตุการณ์สองเหตุการณ์ อดไม่ได้ต้องมาเล่าให้ฟัง

อันแรก โดนปาดครับ
จังหวะผมขับอยู่เลนซ้าย (ปกติผมวิ่งซ้าย และ ใช้ขวาตอนแซง) ขณะวิ่งอยู่ก็เห็น Honda City ทะเบียน ชลบุรี วิ่งอยู่ขวา จี้ตูดรถ pick up คันหน้า

ผมวิ่ง Cruise คงที่อยู่ที่ 120 รถวิ่งเลนซ้าย แต่เร็วกว่ารถเลนขวา เลยจะแซงโดยไม่ต้องเปลียนเลน
ทันใดนั้นอยู่ๆ City คันดังกล่าว ก็หักหัวมาเลนซ้ายเลย ผมเห็นก็แตะเบรค เลยไม่ได้แตะกัน แต่ก็ไม่ได้บีบแตร บอกแต่อย่างไร

สักพักจึงขับขึ้นประกบ กะจะบอกว่าให้ ดูกระจกข้างด้วย จังหวะเข้าโค้ง ก็ตีคู่ตอนเข้าโค้ง รถข้างๆ เปิดกระจกด้านซ้าย เห็นผู้หญิงที่นั่งข้างๆ ทำมือเอานิ้วโป้งลง .. ผมแปลว่า ผมขับรถไม่ดี

อ้าว เบียดก็ไม่ได้เบียด แค่ ขับความเร็วเท่ากันตอนเข้าโค้ง ท่าทางจะตกใจ เลยเปิดกระจกมาว่า .. ผมขับไปเรีื่อยๆ จนข้างหน้าเป็นไฟแดง จึงประกบข้าง แล้วทำมือให้เปิดกระจกมาจะคุย ..

พวกไม่ยอมเปิดครับ มองเข้าไป เห็นทำมือเอานิ้วโป้งลง .. คนขับเป็นฝรั่งตัวใหญ่ๆ ทำไม้ทำมือ แบบอารมณ์เสีย แต่ ไม่เปิดกระจกมาพูดคุย..

ผมเห็นเลยปล่อยผ่านไปครับ .. เพราะถ้าคุยไม่ดี คงต้องบอกกล่าวกันหน่อย …

วิ่งมาสักพัก เข้าช่วงชลบุรี รถติดครับ รถเยอะมากเพราะเป็นช่วงเย็น เห็น Isuzu Dmax สีดำ ทะเบียนชลบุรีอีกเหมือนกัน วิ่ง เปลี่ยนเลน ซ้าย ขวา อยู่ข้างหน้า พล่านมาก ..

ผมวิ่งมาเรื่อยๆ ตามเลน พวกเห็นรถผมคง แปลกตา .. เลย วิ่งมุดซ้าย มุดขวา พยายามให้เร็วกว่า .. ซึ่งผมก็ไปปกตินั้นแหล่ะ วิ่งธรรมดา ก็เร็วแล้ว .. แต่ มีจังหวะครั้งนึง ที่ เปลี่ยนเกียร์เป็น manual แล้วเรียกม้ามาตอนวิ่งแซง ทีเดียวหลายคัน ..คงเรียกความสนใจ ให้ Isuzu คันนั้น สักพัก พวกไล่กวดผมน่าดู จนแซงนำห่างไป หลายร้อยเมตร .. (ผมไม่ได้ตาม)

สักพัก ทางโล่ง ผมเร่งเครื่อง วิ่งไปเรื่อยๆ จนไปใกล้ท่านอีกรอบ ทีนี้ ท่านเปลียนเลย หักหัวเข้าเลนผมเหมือน city คันเมื่อกี้เลย.. ไฟเลี้ยวไม่มีเปิด .. แต่อันนี้ ดูแล้ว รู้ว่าตั้งใจ เพราะ city คันนั้น ผมว่ามันไม่เห็น

ผมหมั่นไส้ เลย เร่งเครื่องแซงแล้วไปติดไฟแดงข้างหน้า … สักพัก Isuzu มาจอดอยู่ข้างหลัง .. ผมเห็นจำได้ว่าเป็นคันเดียวกันแน่ๆ เห็นไฟแดงยังติดอยู่เลยเปิดประตูรถเดินลงไปหา…

*********

ผมไม่นึกเลย ว่าการตัดสินใจเดินลงไปครั้งนี้ มันไม่เหมือนการเดินลงไปหาคู่กรณีทุกครั้ง เช่น ครั้งก่อนๆ

เพราะนี่ไม่ใช่กรุงเทพฯ ถิ่นที่เราคุ้นเคย หากแต่เป็นจังหวัดภาคตะวันออก ที่เรารู้กิติศัพท์ การระวังตัวของคนแถวนี้ดี…

ผมก้าวเท้าเดินไปที่รถข้างตำแหน่งคนขับ กระจกติดฟิลม์ดำทำให้มองอะไรไม่เห็น ผมทำมือให้คนขับเปิดกระจก…

กระจกยังปิดอยู่ ผมหันไปดูไฟตรงสี่แยก มันยังเป็นไฟแดง

ผมทำมืออีกครั้ง…รอสักพัก..กำลังคิดว่าถ้าไม่เปิดแบบคนก่อนจะทำอย่างไร

กระจกเลื่อนลง… ผมเห็นชายผิวคล้ำ อายุประมาณ 37 หัวมีผมน้อย มีเคราขึ้นเล็กน้อย เป็นคนขับ…

ผมเปิดฉากทันที…
“สวัสดีครับพี่….” ผมทักไป แกงง
“ผมว่าเรามาตั้งกติกากันใหม่ดีกว่า… เดี๋ยวหลังจากนี้ เวลาเราเปลี่ยนเลน ต้องเปิดไฟเลี้ยวให้สัญญาณ ให้เห็นกันก่อนนะครับ…ดีมั๊ย”… ผมบอก หน้าตายิ้มแย้ม

“โห…มีเปลี่ยนกติกาด้วยเลยเหรอ…” แกหายงง แต่อาจจะนึกอยู่ว่าคุยกับคนบ้าหรือเปล่า

“ต้องมีกติกาครับพี่ รถเยอะ พี่ขับแบบเมื่อกี้ไม่เปิดไฟ เดี๋ยวมีชนกัน…” ผมบอก ยังยืนยัน และ ยิ้มแย้มเหมือนเดิม …มีสาวๆ หลายคนบอกว่า เวลาพี่ป๋องยิ้ม ใจแทบละลาย ผมเลยยิ้มใหญ่ (เธอคนเดิมบอกว่าถ้าไม่ยิ้มดุยังกะยักษ์)

ผมเหลือบไป ไฟเขียวขึ้นมาแล้ว “ตกลงตามนี้นะ…ขับระวังด้วยครับ เดี๋ยวผมต่อให้พี่ กิโลนึง” บอกแล้ว ยักคิ้วตาเป็นประกาย

พี่คนขับ หัวเราะเห็นฟันขาว …”ผมสู้พี่ไม่ได้หรอกคร้าบบบบ” แกตอบผมมา….ถือเป็นการจบบทสนทนาของเรา

ผมขับออกมา พี่เขาออกตัวช้าๆ เรียบร้อย….

ผมเชื่อว่า ความนิสัยดี มีในตัวเราทุกคน… อยู่ว่าจะเรียกออกมาใช้ยังไงเท่านั้นเอง…

อ่านแล้วชอบ…ปรบมือด้วยครับ

#เจอทางโค้งถึงโล่งก็ต้องลด
#bikerexperience

