ตอน แบ่ง ๆ กันขับ แบ่งๆ กันขี่

จากข่าวคราวที่มีผู้ถีบจักรยานแล้วโดนปาดเสียชีวิตนั้น
ในความเห็นของดิฉันซึ่งเป็นผู้ขี่จักรยานมองว่า เราไม่ควรเหมารวมว่าคนถีบจักรยานออกกำลังกายแล้วเกะกะ เพราะในบางพื้นที่ที่ดิฉันเดินทางผ่านไปนั้นไม่มีถนนสำหรับจักรยาน หรือที่เรียกว่า Bike lane ในเขตเชียงใหม่มีผู้นิยมถีบจักรยานเป็นจำนวนมากเพราะมีวัดเยอะ นักท่องเที่ยวนิยมปั่นจักรยานชมวัด และที่นี่ธุรกิจการให้เช่าจักรยานมีเป็นจำนวนมากเช่นกัน ถ้าเทียบกับเมืองท่องเที่ยวอื่นเช่นพัทยา สงขลา ขอนแก่น ภูเก็ต กระบี่ ดิฉันมองว่าเชียงใหม่มีจักรยาน

และในโลก social ที่ดิฉันได้ไปสิงสถิตอยู่ตามเพจและเฟสบุคต่าง ๆ มีการวิพากย์วิจารย์หลายประเด็น
1. “พวกถีบจักรยาน ออกกำลังกาย รักษ์โลก นี่น่ารำคาญ”
ขอตอบว่า “แล้วยังไงคะ เราควรปลูกฝังให้คนถีบจักรยานเยอะ ๆ บางประเทศมีสะพานลอยสำหรับจักรยานด้วยซ้ำ ลดปัญหารถติด แต่ไม่ใช่ว่ารถไม่ติดแล้วจะขี่แว้นกันเพราะตามกฏหมายแล้วในเมืองก็ต้องลดความเร็วอยู่แล้วเพราะเป็นพื้นที่ที่มีประชากรเดินเท้าอย่างหนาแน่น ถ้าสมมติว่าคุณไปชนแขกขายโรตีคุณก็จะด่าว่าพวกเค้าผิดมาเข็นรถขายโรตีอย่างั้นหรือคะ” ถ้าเราขับรถไม่เร็วและระมัดระวัง รู้จักทางเอกทางโท ชะลอ และมีน้ำใจใครก็ด่าเราไม่ได้และไม่เกิดอุบัติเหตุหรอกค่ะ จริงมั้ย
2. การถีบจักรยานมีทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ นักท่องเที่ยว นักกีฬา ในกรณีนักท่องเที่ยวและนักกีฬา เวลาเค้าฝึกถีบหรือเที่ยวเป็นกลุ่มก็เหมือนกับกลุ่ม biker ของพวกเรานี่แหละค่ะ เค้าก็มีการจัดขบวน มีการขับเป็นแนวในเขตเมืองเหมือนกัน แต่ก็มีบางคนที่ถีบจักรยานแบบไม่รับผิดชอบ อันนี้เห็นกับตาแต่เอากล้องออกมาชักภาพไม่ทัน มีอยู่วันหนึ่งนั่งรถแดงเชียงใหม่ แล้วดิฉันนั่งข้างหน้า เห็นฝรั่งคนหนึ่งหล่อเตะตามาก แต่ว่าเรื่องที่ไม่หล่อและอยากจะลงไปเตือนคือ “ถีบจักรยานออกกำลังกายแล้วใส่หูฟังในเมือง” ซึ่งมีรถเยอะมากเพราะขณะนี้ประชากรในเมืองเชียงใหม่หนาแน่กว่าเดิม รถติดเหมือนกรุงเทพเป๊ะ ดังนั้นถ้าเราถีบจักรยานแล้วไม่มี bike lane แล้วยังถีบแบบแต๋นแต้ไม่สนใจชาวบ้าน สมมติว่าถ้าไอ้ฝรั่งคนนี้ไปชนรถคันไหนแล้วเค้าติดกล้องวงจรปิดว่าเค้าได้บีบแตรแล้วแต่ไอ้ฝรั่งดั้งขอมันไม่หลบอันนี้จะไปโทษเค้าก็ไม่ได้จริงมั้ย ดังนั้นไม่ว่าเราจะขับรถจักรยานยนตร์ ถีบจักรยาน ขับรถสี่ล้อ หกล้อ แปดล้อ สิบล้อ สิบสองล้อ อีแต๊น หรือแม่แต่รถถังของท่านผู้นำ ก็มีสิทธิ์วิ่งบนถนนได้ทั้งนั้น แต่ถ้าไม่มีสติ ถ้าเมา ถ้าทำผิดกฎจราจร

3. ช่วงระยะเวลาต้นปีที่ผ่านมาดิฉันมีโอกาสนั่งรถแดงและดิฉันจะนั่งข้างหน้าเพื่อพูดคุยกับคนขับรถถึงเรื่อง AEC ที่จะเข้ามาในเขตเศรษฐกิจอาเซียนรวมถึงรูปแบบการคมนาคมที่จะเปลี่ยนไปเพราะแว่วว่าจะมีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านเชียงใหม่แล้วการดำเนินชีวิตของรถแดงจะเปลี่ยนไป ประเด็นหนึ่งที่เราพูดคุยกันคือเรื่อง Bike lane แต่ดิฉันมีภารกิจด่วนที่ต้องไปเก็บข้อมูลอีกเรื่องหนึ่งจึงไม่ได้ติดตามเรื่อง bike lane ที่เชียงใหม่ต่อ แต่ได้เริ่มโทรเข้าไปถามหน่วยงานราชการบ้างแล้วเพื่อสอบถามเรื่องการทำ bike lane จังหวัดเชียงใหม่ตามคำบอกเล่าของคนขับรถแดงหลายคนแต่ยังไม่มีใครให้คำตอบทีแน่ชัดได้ อย่างไรก็ตาม ขอเป็นกำลังใจให้หน่วยงานราชการที่เชียงใหม่ ที่จะดำเนินการทำ bike lane เพิ่มขึ้นเพราะจัดระเบียบจักรยานต่อไป

4. ดิฉันขอขอบคุณใครหลายคนที่ส่งข้อความมาให้จึงได้ทราบข่าวการเสียชีวิตนักปั่นเนื่องจากดิฉันเป็นหนึ่งในนักปั่นเดี่ยวเพื่อสุขภาพ ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะถ้าไม่เมาก็เอาชีวิตดิฉันไปกินไม่ได้เพราะดิฉันปั่นช้าในเขตเมืองและให้ทางคนเร่งรีบไปก่อน (ถ้าใครขับกวนส้นทีนมากจะอวยพรตามหลังว่า “อืม มึงจะรีบไปตายกูก็จะเปิดทางให้”) เพราะการถีบจักรยานชิวๆ ก็อาจโดนหมั่นไส้ได้ถ้าคุณขี่เลนขวาซึ่งไม่สมควร

5. อย่าเหมารวมว่า big bike ไม่ดีต้องไม่ดีเหมือนกันทุกคนเพราะอย่างน้อยก็มีอาป๋องที่ช่วยเขียนเรื่องราวดี ๆ ให้กับ big bike และสองล้อทุกซีซีได้ขับขี่อย่างปลอดภัย เป็นตัวอย่างที่ได้ให้แก่ biker ใน generation เลือดใหม่ต่อไป อย่าเหมารวมว่าคนถีบจักรยานต้องถีบกวนตีนเหมือนกันทุกคนเพราะอย่างน้อยดิฉันรู้ว่าการขับจักรยานยนต์เป็นเรื่องอันตรายสำหรับดิฉัน ดิฉันถีบจักรยานด้วยความระมัดระวังสำหรับเพื่อนร่วมทางเพราะความตายและการพิการไม่ได้คุ้มค่าสำหรับใครเลย บางครั้งความประมาทไม่ได้ทำให้เราเจ็บหรือพิการแต่ถ้ามันเกิดขึ้นกับคนอื่นแล้วเรามีจิตสำนึกความผิดนั้นจะติดอยู่ในใจเราตลอดไปเหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับเพื่อนสาวคนหนึ่งของดิฉันเอง ดิฉันจึงรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการยอมไม่ขับจักรยานยนต์แล้วหันมาถีบจักรยานแทน ซึ่งการขี่จักรยาน ง่าย จะพกพาไปไหนก็ได้ ไม่ต้องมีใบขับขี่ ตำรวจไม่เคยมาตรวจว่ามีอะไรในจักรยานหรือไม่ จักรยานจะแปลงสภาพติดโน่นนี่ยังได้ แต่บิ๊กไบค์ กฎหมายควบคุมเสียง ล้อ อุปกรณ์เสริม หมวกกันน้อค แล้วยังต้องซื้อการ์ดเยอะแยะมากมาย ส่วนตัวแล้วถ้าขี่มอเตอร์ไซด์ไมได้ขอรับผิดชอบแค่นี้แล้วกันนะคะ

‪#‎วิงซ้ายแซงขวาเปิดทางไม่แช่า‬
‪#‎หน้าปะทะลมนมปะทะหลัง‬
‪#‎ขี่บิ๊กไบค์แบบนิสัยดี‬

