สัญญาณอันตราย
============

กระทู้ slogan 18-25 Apr 2015 สมาชิกทุกท่าน(ย้ำว่าทุกท่าน) โปรดอ่านและขานรับ
=============

ผมเริ่มเห็นสัญญาณอันตรายบางอย่างในกลุ่มเราแล้วครับ
เป็นสัญญาณที่คาดว่าจะต้องเจอ แต่ไม่รู้ว่าวันไหน

กลุ่มนี้ ถ้านับจริงจังขอนับต้นปีเป็นวันเริ่ม นี่ก็ถือว่าอยู่จะครบสี่เดือน ซึ่งคาดว่าจะมีคนร่วมสี่พัน

สัญญาณที่ผมบอกว่า อันตราย นั้นก็คือ การเพิกเฉย ไม่สนใจ ซื่ง หลายท่านทราบดีอยู่แล้วว่า การให้ความสนใจ และ ช่วยเหลือ เป็นพื้นฐานแรกๆ ของการเป็น Bike นิสัยดี

ลองนึกดูว่าถ้าเราขี่รถอยู่ แล้วประสบเหตุการณ์ บางอย่าง แล้วเพิกเฉย ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ให้เป็นการช่วยเหลือ เราจะมองว่าเราเองนั้นนิสัยดีได้อย่างไร ?

การช่วยเหลือมีหลายระดับ ตั้งแต่หยุดสอบถาม ให้กำลังใจ ไปจน กระโดดฝ่ากองไฟ ไปแบกคนออกมา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ความพร้อม และ ความสามารถ บวกกับความเอื้ออำนวยในสถานการณ์นั้นๆ ด้วย

แล้วในกลุ่มนี้มีวิธีการฝึกเรื่องนี้อย่างไร?

วิธีง่ายๆ คือ

1. สอดส่าย สังเกต (scan) ให้เข้ามาในกลุ่ม ไล่อ่านดูซิว่ามีใครมาโพสอะไรบ้าง อ่านให้อ่านแบบเข้าใจ ไม่ใช่ใช้นิ้วรูด ๆ แล้วจับประเด็นอะไรไม่ได้

บางคนอาจถามว่าต้องอ่านทุกโพสเลยเหรอ ผมบอกเคล็ดลับให้ อ่านแค่ห้าโพสพอ

กลุ่มนี้ โพสคุณภาพ ในหนึ่งวันเขียนได้ไม่เยอะหรอก ไม่เชื่อกลับไปดูตัวเองว่าเคยเขียนมาลงหรือยัง

ตรงนี้ฝึกแล้วเวลาขี่รถ สมาธิจะดีขึ้น จะมองถนนแบบสังเกต และเห็นสิ่งผิดปกติได้ไวกว่าเดิม

2. สนับสนุน (Support) อ่านเสร็จ อย่าจากไปเฉยๆ แวะถามเจ้าของกระทู้ในหัวข้อที่เขียน จบด้วยการขาน Slogan ประจำสัปดาห์ และ like ให้หน่อย ตรงนี้ทำให้ติดเป็นนิสัย เวลาขี่รถ จะทำให้เราทักทาย สอบถาม และ มีการกล่าวลาแบบมีเอกลักษณ์

3. สรรเสริญ และ แบ่งปัน (salute and share) หลายๆเรื่อง สมาชิกเราเขียนมาได้ดีมาก ควรขอบคุณผู้เขียนให้รับรู้ และ เผยแพร่ให้คนนอกกลุ่มได้อ่านด้วนการ share

สามข้อ 3 ส 3 S จำให้ได้

สัญญาณอันตรายที่ผมพบคือ สมาชิกเราร่วมสามพัน แต่หลายท่าน ยังอ่านอย่างเพิกเฉย ซึ่งในรุ่นแรกๆ นั้น ถึงแม้สมาชิกจะมีน้อย แต่ก็ให้ความสนใจใส่ใจมากกว่านี้

ในฐานะ admin เห็นสิ่งผิดปกตินี้ จึงนำมาบอก

กลุ่มนี้ต่างจากกลุ่มอื่นตรงที่ นอกจากจะเป็นห้องเรียนประสบการณ์จากคนอื่น แล้ว ยังเป็นที่ฝึกความสามารถ ความชำนาญบางอย่างที่เสริมให้นิสัยดี ดังนั้นมาฝึกกันครับ เพื่อความเป็น Biker นิสัยดี ต่อไป

ขานกันครับ

‪#‎ผ่านตาใส่ใจแวะไปช่วยเหลือ‬

ป๋อง Pongroofman
18 Apr 2015

