ล้างพิษ วันที่ 1
===========

ปีนี้ไม่ได้เลนสงกรานต์เหมือนปีอื่นๆ เพราะที่บ้านนัดกันมาเข้าคอร์สถอนพิษ

จริงๆ ผมเองก็ไม่ได้อยากมามากนักครับ เพราะ ปกติ สงกรานต์ เพื่อนๆ สมัยประถม จะนัดรวมรุ่นกัน เจอกันปีละคร้ั้งที่หนองคาย ก็จะถือโอกาสไปเจอเพื่อน และ เจอญาต ซึ่งปีนี้ แม่เลี้ยงย้ายไปอยู่ที่นั่นด้วย จะได้หลายอย่างในครั้งเดียว

แต่ก็เกรงใจที่บ้านเพราะ หลายปีแล้วที่เอาแต่ขี่รถเที่ยวช่วงเทศกาล ปีนี้เลยไถ่โทษ ด้วยการร่วมกิจกรรม ซะเลย

ตอนมาก็ไม่ทราบอะไรมากไปกว่า รู้ว่าเป็นการล้างพิษด้วยการสวน(ตูด) เข้าไป .. ฟังแล้วก็ แหยงๆ เพราะ ส่วนนั้น ปกติก็ไม่ค่อยอยากยุ่ง อยากให้มันทำหน้าที่ อึถ่าย อย่างเดียวก็พอ

แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก ประกอบกับ พี่ซิน คนที่ค่อนข้างสนใจเรื่องการดูแลสุขภาพ (วัดจากการตระเวณไปทำที่โน่นที่นี่มาทั่ว และ ศึกษาหาอ่าน ) เคยมาที่นี่แล้วเห็นว่าได้ผลดี เลยแนะนำให้มา

แค่นั้นแหล่ะ เป็นเหตุผลที่มา .. ไม่ได้หวังอะไรมากเลย

วัันนี้เป็นวันนัด วันแรก โดยกิจกรรมเริ่มกัน บ่ายสาม ผมเอง เดินทางมาล่วงหน้าหนึ่งคืน เพราะอยากไปเจอ พี่ต่าย รุ่นพี่ตอนเรียนวิศวะ นอนบ้านแกคืนนึง ตอนเช้า พี่ต่ายมีงานรดน้ำดำหัว กับลูกน้อง เลยไป join กับเขาตัวเปียกมารอบ บ่ายๆ เลยโต๋เต๋ ประกอบกับวันนี้ ช่วงเริ่มสงกรานต์ รถติด รถของที่บ้าน เดินทางมายังอยู่อีกไกล ผมเลยไม่รีบไปก่อน เพราะไม่รู้จักใครเลย .. กลัวจะเขิน

ช่วงแรก บ่ายสาม เป็นการลงทะเบียน ตามธรรมเนียมไทย (หรือเปล่าไม่รู้ ก็จะเป็นการรอผู้มาช้า อย่างผมด้วย) บ่ายสี่ ก็จะมีการทานข้าว ที่ทางทีมงานจัดไว้ให้ และ ปฐมนิเทศกันห้าโมง

ผมจอดรถ และ เดินเข้ามาด้วย ชุดขี่มอเตอร์ไซต์ ก่อนหน้านี้หนึ่งคืน ได้ เข้ามา Add facebook กับ ทาง อาเล็ก อาเลิก ที่จัด คอร์สนี้แล้ว ผมเลยเเขาใจเอาเอง (วัยรุ่นเรียก มโน) ว่า อาเล็ก น่ะ ชื่อมาจาก Alex ก็น่าจะเป็นผู้ชาย คนที่นั่งพูด อยู่บนเวที ส่วน อาเลิก นั้น ใครไม่รู้ ยังไม่เห็น พี่ผู้ชาย ลงมาจากเวที มาต้อนรับ แถมถ่ายรูปคู่กันว่า พร้อมกับ เรียกผมว่า Batman โดยบอกกับ สมาชิกว่า รุ่นนี้ มี Batman มาถอนพิษด้วย

ที่เรียกผมว่า Batman เพราะ Post แรกที่ผมไปทักพี่เค้า ผมเอารูป Batman ไปแปะ .. นั่นเลยเป็นที่มา โดยที่พี่เค้าคงไม่ทราบหรอกว่า เพื่อนๆ ที่สนิทกับผมจะทราบว่า ผมชอบ Logo batman และ มักจะทำสัญลักษณ์ ที่เกี่ยวกับ Batman ไว้ ที่พาหนะทุกคันที่ผมใช้ จนบางคน เวลาเห็นอะไรที่เป็น Batman ก็ จะทักมาใน facebook หาผมทันที … ก็เป็นเรื่องดีๆ ที่เราเองมี สัญลักษณ์ ให้เพื่อนได้นึกถึงครับ

การปฐมนิเทศเป็นการเล่า หลักการที่จะถอนพิษ โดยการควบคุมการทานอาหาร ออกกำลังกาย และ การใช้น้ำเข้าไปบำบัด ที่จะมีการทำตลอดหกวันนี้ ผมฟังไป นั่งดูโทรศัพท์ไปเพราะสัญญาณ Dtac ที่นี่ แทบไม่มี

คณะของผมตามมาสมทบเราเข้าไปยังที่พักที่จัดให้ บ้านที่โครงการนี้ ส่วนใหญ่เป็นบ้านเก่า การออกแบบ ก็ เป็นแบบที่นิยมเเมื่อสามสิบปีก่อน ตัวบ้านเก่า แต่ภายในมีการ renovate ไม่ดูเก่า อุปกรณ์ อำนวยความสะดวก มีเท่าที่จำเป็น มี Cable TV และ นำ้ร้อน และ เครื่องปรับอากาศ โดยรวมก็ดูใช้ได้ ที่สำคัญที่ผมเน้นคือ ความสะอาด ก็สะอาดดี สภาพอากาศแถวนี้ดี ไม่ร้อนมากทั้งๆ ที่เป็นหน้าร้อน

วันแรกสบายๆ อากาศเย็น แต่ คนกรุงเทพฯ ชอบเย็นกว่านี้ เลยเปิดแอร์นอน พรุ่งนี้กิจกรรมเริ่ม ตีห้าครับ ผมตั้งนาฬิกาไว้ ตีสี่ครึ่ง เผื่อทำธุระ และ เดินจากบ้านไปยัง สโมสร ที่ห่างกันประมาณ 300 เมตร

วันแรก ก็มีการแบ่งกลุ่ม โดยใช้สีเป็นสัญลักษณ์ มีสีขาว ชมพู และ เหลือง (ไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมไม่มีสีแดง .. เพราะแต่ละคน คอร์สนี้ แรงๆ ทั้งน้น ha ha ) แล้วก็ตั้งหัวหน้ากลุ่ม โดย แต่ละกลุ่มจะผลัดกัน service สมาชิก ในกิจกรรมที่มี

สิ่งที่ทุกคนต้อง set ในวันนี้ คือ ของใช้ประจำตัวของเรา ที่ประกอบไปด้วย

1. ถัง เอาไว้ ใส่น้ำด่าง และ ใส่ของเสียที่ขับออกมาในวันสุดท้าย
2. ชุดสวน อันนี้ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านเอาขวดมาตัดท้าย และ ต่อสาย กับจุก ทำความสะอาดและบรรจุในถุงมาเรียบร้อย (ถ้าจะซื้อเพิ่มขาย 60 บาท)
3. แก้วน้ำ เอาไว้ ดื่มเครื่องดื่มที่จัดไว้
4. ช้อนโต๊ะ เอาไว้ตักน้ำมันมะพร้าว และ คนเครื่องดื่ม

แค่นี้ละครับ อุปกรณ์ ประกอบ ไม่ต้องใช้อะไรมากให้ซับซ้อน ผมเริ่มรู้สึกได้ ถึง “วิถี”ที่เรียบง่าย พอเพียง จากทีมงานแล้วล่ะ ..

แล้วหนุ่มเมืองกรุงอย่างผมจะปรับตัวได้หรือเปล่า จะอยู่รอดตลอดคอร์สมั๊ย คงต้องลุ้นกันครับ

นับเป็นวันแรกของการล้างพิษคอร์สนี้

