เมื่อวานเป็นวันเกิดครับ .. และ เป็นวันแรกที่ผมขี่มอเตอร์ไซต์

ก่อนหน้านั้น ผมใจจดใจจ่อกับวันนี้มากเพราะ ตื่นเต้นที่จะได้ขี่รถใหญ่…

ตอนที่ผมเข็นรถออกมาจากบ้าน ทางลาดลงหน้าบ้าน เล่นเอา รถนี่ลากผมลงไป แทนที่ผมจะจูงรถลงมา…

…รู้สึกถึงสัมผัสได้ถึงน้ำหนักของรถที่เยอะเกินกำลังแขน ของผมที่มีแต่กล้ามเหี่ยวๆซะเหลือเกิน …

ตั้งรถเสร็จ..ผมจัดการเช็คสวิทส์ไฟต่างๆ ให้อยู่ในตำแหน่งปิด ก่อนที่จะบิดกุญแจ start เพราะเชื่อว่ารถจอดไว้ยี่สิบสี่วัน .. มีโอกาสที่ ไฟใน Battery อาจจะรั่วไหลไม่พอต่อการจุดระเบิด…

…บรึ๊ม.. เสียงรถที่ผมเหมือนจะคุ้นเคยดังขึ้นทันทีที่กดปุ่ม Start ..
ผมยืนนิ่ง…นิ่ง…และก็นิ่ง…ฟังเสียงมัน เสียงทุ้มปนแหลมผสมกันออกมาเป็นเสียงของพลัง.. ผมตั้งใจฟังจนเหมือนพยายามจะแกะโน๊ตออกมาจากเสียงนั้นออกมาให้ได้..

…เสียงที่ได้ยิน…เสียงมันมีความไพเราะอย่างประหลาด .. ยากจะอธิบายให้ คนที่ไม่ขี่ได้รู้…และแม้แต่นักดนตรีหูเทพ ก็อาจจะแยกแยะรายละเอียดเสียงออกมาไม่ได้

..บรึ้มมมมมมมมมมมม.. เสียงดังเป็นจังหวะ .. เสียงเดินราบเรียบ ผมไม่ได้เบิ้ลเครื่อง เหมือนที่หลายคนชอบทำกัน… เพราะ ความรู้สอนให้รู้ว่า ตราบใดที่อัตราการผสมเชื้อเพลิงกับอากาศ เหมาะสม และ ช่วงเครื่องยังเย็นอยู่ เครื่องยนต์จะปรับรอบให้สูงขึ้นเอง .. ไม่ต้องไปเบิ้ลช่วย ..

….ดีไม่ดี น้ำมันที่ยังวิ่งไปหล่อส่วนต่างๆ ของเครื่องยังไม่ทั่ว ยิ่งไปเร่งการสึกหรอ โดยไม่จำเป็น …

จอดนานขนาดนี้ น้ำมันหล่อลื่นที่เคยชโลมทั่วทุกส่วนคงจะไหลมารวมที่อ่างแทบทุกหยด…ผมว่านะ

ผมฟังเสียง พยายาม หาเสียงที่อาจผิดปกติ .. เสียงเครื่องทำงานได้ดี ไม่มีสะดุด หรือ สะอึก ให้ สงสัย ..

เช็คไฟสัญญาณต่่างๆ ว่าเปิดครบถ้วน .. จอดนานขนาดนี้ หนูที่บ้านอาจเห็นสายไฟ เป็นขนมหวาน แทะเล่นไปแล้วก็ได้ .. ดีว่า ทุกอย่างทำงานได้เป็นปกติ ..

ผมดูช่องตาแมว เช็คระดับน้ำมันเครื่อง ตอนแรกตกใจเพราะไม่เห็นมีน้ำมัน ..สักพักนึกได้ว่าเพราะรถจอดเอียงอยู่ เลยจับรถตั้งตรง .. สังเกตน้ำมันค่อยๆ ไหลมาอยู่ในระดับปกติ….

…. สีดำของมัน .. ทำให้กระเป๋าตังส์ผมสั่นนิดๆ .. เป็นลางว่า คงจะต้องเปลี่ยนถ่ายของเหลวซะหน่อย .. ก่อนที่จะเตือนตัวเอง ให้ไปเช็คว่า วิ่งมาได้ 6,000 โล หรือยังจากการถ่ายไปครั้งที่แล้ว….ถ้าถึงจะได้เปลี่ยนโดยไม่ลังเล

ทุกอย่างโอเค ผมท่องคาถา การขี่บิ๊กไบค์ 101 เบื้องต้น อันเป็น คาถาวิเศษ ป้องกันการล้มแปะ หรือ กระทำอะไรที่ไม่เข้าท่า .. สำหรับมือใหม่ ให้ขึ้นใจ .. ก่อน จะเช็คอุปกรณ์ ที่สวมใส่มา…

เสื้อ รองเท้า ถุงมือ หมวก อุปกรณ์สื่อสาร พร้อม .. วันนี้ ขี่ในเมือง ผมเลย ถอด การ์ดเข่าออก (ซึ่งจริงๆ เป็นข้ออ้าง แต่ ด้วยความรีบ เลยไม่ไปหาว่าเก็บไว้ตรงไหน)

ผมขึ้นคร่อม ยกขาตั้ง สับเกียร์เข้า …เสียงเข้าเกียร์ดังสนั่น เป็นเอกลักษณ์ของ น้องซีดส์ ที่เค้าบอกว่า ไม่น่าจะเป็นข้อดี … . ผมมองว่าเป็นการ ตอบเจ้าของว่า .. “พร้อมแล้ว”.. วินาทีนั้นทำเอาหัวใจผมพองโต..

เงยหน้าสายตามองไปข้างหน้า .. เห็น ถนน และ ประสบการณ์ใหม่ๆ รออยู่ทอดยาวออกไป .. ตลอดเวลาที่ผมไม่ได้แตะรถคันนี้ มา 24 วัน ทำให้ ผมได้ดู ได้อ่าน ได้เขียน อะไรมากมาย หลายอย่างเตือนสติ ให้ ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย .. มากกว่า ที่เคยเป็น…

ผมบิดคันเร่งเล็กน้อย .. เจ้าม้าศึกทะยานพุ่งออกไป .. สายลมพัดผ่านตัว..ไล่ความร้อนในตัว.

ผมยิ้มภายใต้หมวกกันน๊อค … ชีวิตสดใสกลับมาอีกครั้ง…

แล้วเจอกันบนถนนนะครับ .

ป๋อง

‪#‎ให้ทางจักรยานและไม่เข้าBikelane‬

หมายเหตุ .. ผมพักการขี่รถนานที่สุด ครั้งนี้ 24 วัน เพราะ ไปโหมวิ่งออกกำลัง จนเอ็นอักเสบ… หมอเลยบอกให้ พักการออกกำลังทุกชนิดครับ เมื่อวาน เป็นวันแรก ที่กลับมาขี่ เลยอยากเก็บบรรยากาศ เอาไว้ เลยมา share

