ตั้งแต่มาเข้ากลุ่มนิสัยดีนี่…ผมเหมือนเป็นหน้าที่ต้องมีเรื่องมาเล่าเรื่อยๆ

แล้วเรื่องก็มักจะมาหาผมบ่อยๆ เหมือนจะรู้…

วันนี้ขออนุญาตเล่า MODE 4 ล้อ ละกันนะครับ

วันนี้ขณะที่ผมขับรถวิ่งมา ทางด่วน มุ่งหน้าบางประอิน… โดยวิ่งเลนซ้ายอย่างที่คนนิสัยดีพึงจะทำ

วิ่งมาเรื่อยๆ ก็เห็น Benz E200 ป้ายแดง วิ่งเลนขวา แต่วิ่งแบบวิ่งแช่ ไม่ยอมเข้าซ้าย โดยมี pick up ของ บริษัท ××× ขับตาม ทิ้งระยะอยู่ 1 ช่วงตัว ความเร็วสัก 110 ไม่เข้าซ้ายเหมือนกัน

ผมวิ่งซ้ายอยู่พักนึง เห็นว่าควรแซงได้แล้ว จึงเปิดไฟเลี้ยวขวา ทิ้ง ไว้ให้เห็น สัก 3 วินาที …ก่อนจะมองดู กระจกหลังว่าเข้าได้

ตามหลัก ถ้า รถไม่แซง เมื่อเห็นไฟเลี้ยว ก็ต้องลดความเร็ว ซึ่งกรณีนี้ ผ่อนคันเร่งก็พอ …

ผมเตรียมแซงโดยเปิดช่องว่างด้านหน้าไว้ เพื่อ เร่งความเร็ว แล้วเร่งเครื่องขึ้น เพื่อเตรียมเปลี่ยนเลน พอเร่งเครื่อง สังเกตว่า เจ้า pick up คันหลังพยายาม เร่งขึ้นมาปิดช่องเหมือนเจตนาไม่ให้เข้า …แต่ ด้วยระยะ และ ความเร็วขนาดนั้นผมเข้าได้สบายมาก โดยไม่ได้รู้สึกว่าปาด …

BENZ คันหน้า เร่งเครื่องขึ้น ผมเกาะตาม พอพ้นรถช้าด้านซ้าย ผมก็ เปลี่ยนเลน ช่องซ้ายขับปกติ

เหตุการณ์ ไม่น่ามีอะไร จนกระทั่ง เจ้ารถ PICK UP แซงขวา ผมไป แล้วเบี่ยงรถ เบียดผมเข้ามา….

เฮ้ย…ผมรู้สึกว่าขับรถเบียดแบบนี้ มัน เจตนา นี่นา เพราะ ข้างหน้ามันก็ไม่มีอะไรให้ต้องหลบ…

…เอาแล้ว… ผมคิด เจอพวกอันธพาลบนท้องถนนซะแล้ว…

ผมขับอยู่ในเลนซ้ายปกติ ไม่ยุ่งไม่วอแว …

มันคงเห็นผม ไม่แซง เลย ขับ ปัดไปมาอยู่หน้ารถผมอีกที แล้วก็เร่งเครื่องไป… โดยยังคงอยู่เลนขวา…

ผมวิ่งต่อไปเรื่อยๆ ซักพัก รถคันนั้นเบื่ยงเข้าเลนซ้าย…เหมือนจะลดความเร็ว…

ผมวิ่งเช้าไปใกล้ขึ้นเรื่อยๆ เปิดไฟเลี้ยว รีบเปลี่ยนเลนขวา แต่ไกล เพื่อแซง ใจก็กะว่า พอช่วงแซงไอ้คันนี้ มันคงมีอะไรแน่ๆ…

…จริงๆ ด้วย พอผมเข้าช่วงใกล้ท้ายรถ มันเบียดออกมาเลย …ตั้งใจมาก เพราะ ไม่เปิดไฟเลี้ยว ผมหักพวงมาลัยเบี่ยงเล็กน้อย …ชะลอความเร็ว…

…หรือพวกนี้มันจิตผิดปกติวะ …เห็นรถป้ายแดงไม่ได้ …ต้องแกล้ง…

ผมลดความเร็ว เมื่อแซงไม่ได้ เราต้องกลับเข้าเลน ตามแบบนิสัยดี… ผมวิ่งต่อไปในเลนซ้าย…ทางด่วนนี้ มีอยู่แค่สองเลน กับไหล่ทางด้านซ้าย….

…แต่ก็ mark แล้วล่ะ ว่าไอ้นี่ กวน Teen… แต่ก็ไม่อยากยุ่งกับมัน เพราะ จะไปทำงาน

ผมเห็นมันแช่อยู่เลนขวา และ วิ่งตามตูด benz คีนนั้นที่วิ่งช้าเหมือนเดิม…

ผมวิ่งเลนซ้าย กะว่า จะแซงไป โดยไม่เปลี่ยนเลน…

ช่วงจังหวะที่กำลัง จะแซง.. มันหักรถเข้ามาทันที…

…เฮ้ย….

ผมเบี่ยงหลบและแตะเบรคทันที…

เฮ้ย..นี่เราอยู่เลนซ้ายนะ ..ยังจะ มากวนอีกเหรอ…

กลุ่มนิสัยดี…ใจดี แต่บางทีอาจจะไม่ใจเย็น…

ผมปลดเกียร์เข้า mode manual …แตะขยับ สองที ผมก็แซงขวามาอยู่หน้ามัน จากนั้น เปิดไฟเลี้ยวซ้าย ค่อยๆ เบียดให้จอด

…ระหว่างนั้น คนขับ pickup เปิดกระจกโวยวายชี้ให้ผมจอดเช่นกัน… ผมเห็นว่าเป็นผู้ชาย เลยเลือก มุมปลอดภัย จอดไหล่ทาง ซึ่งอยู่บนช่วงที่เป็นสะพาน ใกล้ทางลง…แล้วลงจากรถ เดินดิ่งเข้าไปที่ pickup…

อาการบาดเจ็บเส้นเอ็นที่ขา ที่ทำผมเดินเป๋มาตลอดสัปดาห์ หลังหักโหมวิ่ง…มาตอนนี้ ไม่มีอาการเจ็บ หายเป็นปลิดทิ้ง..เหมือนร่างกาย…จะ วอร์มโดยการหลั่ง adenalin มารอ…

คนขับรถ pickup ก็เดินลงมาเช่นกัน..โวยมาก่อนเลย…

“ขับรถอย่างนี้ได้ยังไง…”

ผมมองดูหุ่น คนขับรถแล้ว เป็นน้องอายุสักยี่สิบปลาย สูงแถว 165 น้ำหนัก น่าจะแถว 90 kg

มันโวยวายเรื่องผมเสัยบเข้าในระยะกระชั้นชิด …ผมก็โต้ด้วยเสียงที่ดังไม่แพ้กัน…

“ผมไม่ได้ปาดนะ ผมแค่แซง และก็เปิดไฟเลี้ยวนานแล้วก่อนจะเข้า”…
“ไม่เห็นเหรอว่ามีรถอยู่ข้างหลัง”… มันไม่ลดละ

“เห็น …เห็นนานแล่ว และก็ไม่เห็นว่าจะเข้าสักที เลยแซง… เอ็งรู้รึเปล่าว่า เลนขวามีไว้ทำไม..”

“มีไว้รถเร็ว” มันบอก

“ไม่ใช่โว้ย เค้ามีไว้ให้แซง…”

“เข้ามาอย่างนี้เข้าได้ยังไง..” มันโวยกลับมาเรื่องเก่า ไม่ได้สนใจฟัง

“ก็เอ็งขวาง ไปก็ไปไม่ได้…ก็เปิดไฟเลี้ยวนานแล้ว ถ้าไม่เร่งขึ้นมาก็ไม่มีเรื่องหรอก…” ผมบอก

“มึงขับป้ายแดง คิดว่ารวยแล้วนึกจะเบียดก็เบียดเหรอ”…มันตะโกน

“ไม่เกี่ยวโว้ย”ผมพูดไม่ทันขาดคำ มันผลักผมทันที…

หลังจากนั้นก็ซัดกันล่ะครับ.. ผลัดกันต่อย ผมเน้นหลบ แล้วต่อยสวน ..แต่น้องมันเน้นคลุกวงในแล้วทุบๆ เพราะ ช่วงสั้นต่อยไม่ถึง..

สักพักผมได้ยินเหมือนของหล่น ..หันไปดู gear s นาฬิกาผม ตัวเรือนกระเด็นไปอยู่ ในถนน …ผมดู ไม่มีรถ เลยวิ่งไปเก็บ สายยังอยู่บนข้อมือ … ไม่ได้…ของแพงต้องเก็บก่อน

หันกลับมาผมเปลี่ยนแนว ..เรียกวิชา อ.โผผิน ตั้งการ์ด และ ตั้ง footwork …มวยวัดไม่เอาละ

น้องมันเริ่มชะลอ ..ไม่กล้าบุก ส่วนเพื่อนอักคนลงมาก็มาห้าม เอามือยันผม และเพื่อนมันไว้…

“เอ็งน่ะ ขับไม่ดี”..ผมบอก มือยังตั้งการ์ด
“เห็นมั๊ยว่าพี่เปิดไฟเลี้ยว…เปิดนานเลยด้วย…เห็นมั๊ย…” ผมถามเสียงดัง

น้องมันตอบ “เห็น”..

“พี่แซงแล้วพี่กลับเข้าเลนเลย เห็นหรือเปล่า
..”

“เห็น”…เสียงเริ่มอ่อย

“แล้วเอ็งแซงไป…พี่ทำอะไรมั๊ย พี่ก็ขับของพี่ปกติ…ใช่มั๊ย”… ผมยิงคำถามอบ่างเดียว

“เอ้า ผมเย็นแล้ว” พี่จะเอายังไง…

หลังจากนั้นผมก็ลดการ์ด….เริ่มลำดับเหตุการณ์ ให้มันฟัง พร้อมกับสอน……สอนการขับที่ควรจะเป็น

“สรุปพี่จะเอาไง” …มันถาม

“พี่ไม่ได้มาเอาอัไร.. ลงมาเพราะเห็นเรียกให้ลงมา… ถ้าคุยกันดีๆ พี่ก็คุยดี แต่เห็นอยากมีเรื่อง ก็มีเรื่องได้….เอ็งอยากต่อย ..พี่ก็ต่อยกะเอ็งได้ …แต่มันไม่มีประโยชน์ … อย่างมากก็หน้าตาแหก…เอ็งต้องรู้ตัวว่าขับไม่ถูก… จะได้ไม่เป็ยอันตรายต่อคนอื่นเค้า”…

น้องนิ่งไปพักนึง…แล้วก็พูดออกมา

“ผมขอโทษพี่แล้วกันนะ” น้ำเสียงเปลี่ยน…ผมรู้สึกว่ามันสำนึกแล้ว ก็เลยแยกออกมา….

ขับรถเที่ยวนี้ เลยหายง่วงโดยไม่ต้องพึ่งกาแฟครับ

《《The end》》

‪#‎ออกตัวนิ่มยิ้มไมตรีทุกสี่แยก‬

