ขี่มอเตอร์ไซต์ หลังๆ มีสถานการณ์ให้เรียนรู้ทุกวัน

วันนี้ก็เหมือนกัน..

ระหว่างที่ผมนำ น้องซีดส์ เข้าเติมน้ำมันที่ Shell วังน้อย…
จริงๆผมชอบเข้า ปั๊มเชลล์ เพราะคนไม่เยอะ มีน้ำมันดีๆ อย่าง nitro plus ให้เติม และที่สำคัญ นโยบายเรื่องความปลอดภัยเค้าชัดมาก…

มอเตอร์ไซต์นี่ คนขี่ต้องลงจากรถ ระหว่างเติมน้ำมันครับ …ผมเองก็ ลงทุกครั้ง ไม่ต้องรอเด็กบอก

วันนี้ได้เรื่องเลย… เพราะระหว่างเด็กกำลังเติม ผมยืนอยู่ข้างรถ …ทันใดมี CRV เลี้ยวเข้ามาเฉี่ยว เฉียดเกือบโดนผม ห่างไปนิดเดียว..

จริงๆ ผมไม่รู้หรอก เพราะหันหน้าเข้าหารถมอเตอร์ไซต์ เจ้า CRV นี่มาข้างหลัง…แต่ที่รู้เพราะเห็นจากสายตาคนเติม พร้อมกับคำพูดที่ได้ยินจากเค้า….

“…จะเข้ามาทำไมวะ…”

ผมหันไปมอง ไอ่ย่ะ เฉี่ยวไปนิดเดียว แล้วพวกก็จอดนิ่งรอเติม

นึกถาพดูนะครับ รถผมเติมน้ำมันอยู่ ผมยืนข้างรถ แล้วก็เป็น CRV ที่ถัดจากผมอีกที …ที่รอดเติม จากหัวจ่ายเดียวกัน…

ผมมองเข้าไป ผ่านกระจกฟิลม์หนา ไม่มีปฏิกริยาใดๆ เลยเดินไปตรงคนขับที่นั่งอยู่ในรถ

คนขับใส่เสื้อซาฟารีสีน้ำเงิน อายุราวๆ 38-40 ปี สูงประมาณ 173 ล่ำๆ แขนขวามีแผลเป็นขนาดใหญ่… ด้านข้างมีเด็กผู้ชายแต่งชุดนักเรียน

ผมก้มตัวพูดผ่านหมวกกันน๊อค ที่เห็นแต่ลูกกะตา….

“พี่ครับ คราวหน้าให้จอดรอรถเติมน้ำมันให้เสร็จก่อนดีกว่านะครับ… เลี้ยวเข้ามาเฉี่ยวผมไปนิดเดียว ถ้าพลาดพลั้ง มันอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้นะครับ”

สายตาคนขับรถมองผมแบแข็งกร้าว ท่าทางเอาเรื่อง ตอบมาเสียงแข็งๆ..
“มันไม่ชนหรอก..” พูดจบตาจ้องผมเป๋ง

“ก็เพราะมันไม่ชน ผมถึงเดินมาบอก เพราะถ้าชน ก็คงไม่ได้คุยกันแบบนี้… ปกติ เติมน้ำมันเค้าก็รอกัน นี่ครับ ไม่เห็นต้องขึ้นมาขนาบแบบนี้เลย…”  ผมบอก

“ก็นี่มันมอเตอร์ไซต์…” เค้าบอกเสียงดัง ผมสวนทันทีเสียงดังเลยทีนี้
“มอเตอร์ไซต์แล้วยังไง มอเตอร์ไซต์แล้วไม่ต้องรอเรอะ…” คำหลังผมเสียงสั้น ยกสูง….

เราทั้งสองคนจ้องตากันสักพัก … คนขับคงจะกลัวการตั้งท้องเลย เปิดประตูลงมาจากรถ
ผมประเมินความสูง และ ความล่ำ ของฝ่ายตรงข้าม…ดูแล้วความสูงสูสี แต่ น้ำหนักผมน่าจะมากกว่า งานนี้ถ้าถึงขั้นออกแรง…คงได้มีเหงื่อตกกลีบแน่ๆ
ใจก็คิดว่าเราตั้งใจจะมาบอกดีๆ แท้ๆ ไหงกลายเป็น เชื้อเชิญให้”งานเข้า” ซะง่ายๆ … กำลังนึกเรื่อยเปื่อย  ลูกกุญแจรถที่กำไว้ ก็ดันโผล่ปลายลอดง่ามนิ้วมาซะงั้น…

“ที่ผมมาบอก…ไม่ได้อยากจะมีเรื่อง…” ผมบอก ตามอง พยายามทำให้เห็นว่าตายิ้ม

“ผมขอโทษพี่ละกัน …” คนขับบอก

“ไม่ต้องขอโทษผมหรอกครับ ผมไม่ได้อยากได้คำขอโทษ ผมแค่อยากมาบอกว่า ทำแบบนี้มันไม่ดี คุณเองก็ควรจะใจเบ็นลงหน่อย เพราะ เราคนไทยด้วยกัน ผมไม่ได้อยากหาเรื่อง เพราะถ้าอยากมีเรื่อง ผมก็แค่ไม่เลื่อนรถออก แค่นี้ก็มีเรื่องได้แล้ว และดูซิว่าจะทำยังไงต่อ…” ผมถอยออกมาหนึ่งก้าว ซึ่งยังไม่ใช่ระยะปลอดภัย ถ้า อีกฝ่ายมีมีด

เด็กปั๊ม เอา slip มาให้เซ็น คนขับรถเดินไปด้านหลัง…ผมเดินตามไป กำชับ…

“ขับรถก็ใจเย็นลงหน่อยนะ…คนเราไม่ได้จ้องจะหาเรื่องกันทุกคนหรอก” ผมบอก

“ผมขอโทษนะครับพี่…” เป็นคำกล่าวสุดท้ายของคนขับรถ ก่อนผมจะเลื่อนรถออกมา

ก็หวังว่า หลังจากนี้เวลาเข้าปั๊ม เค้าคงไม่ขับรถเข้ามาเฉี่ยวคน เฉี่ยวรถอย่างนี้อีกแล้วนะ….

ป๋อง Pongroofman

#slogan สัปดาห์นี้นะครับ …”อย่าจอดในที่ห้ามจอดนะครับ”…

