บางครั้งมีคนบีบแตรใส่เราตอนเรารถติด…อย่าเพิ่งคิดว่าเค้าบีบไล่

ปกติผมจะจอดแล้วลงไปถามดีๆครับ ว่าบีบเพราะอะไร

บางทีอาจพบว่า เค้าบีบเพราะเราลืมกุญแจ คาไว้ที่กล่องท้ายก็ได้ครับ..เคยมาแล้ว

ทัศนคติที่ดี…ช่วยให้เรามองอะไร ได้กว้างขึ้นเหมือนกัน และอาจช่วยลดความรุนแรงได้ด้วย

เคสจริงเมื่อสองวันก่อนผมขับรถยนต์แถวสาธรชิดขวาตาม GPS เพื่อเตรียมเลี้ยว ปรากฏว่ามีป้ายห้ามเลี้ยวขวา

ผมเลยตัดสินใจ เปลี่ยนเลน 4 เลนมาซ้ายเพื่อเลี้ยวซ้าย เพราะเห็นว่าถนนค่อนข้างโล่ง ไม่มีรถตามหลัง เลยโดยเช็คกระจกหลัง เห็นว่ามี accord สีขาวมาคันเดียว และเป็นระยะปลอดภัย จึงให้สัญญาณ แล้วเปลี่ยนเลน

Accord อาจเห็นว่าผมทำไม่ถูกที่มาขวาแล้วจะเลี้ยวซ้าย (แต่ไม่ใช่เส้นทึบ) เลยสวมวิญญาณผู้พิทักษ์ความถูกต้องโดย เร่งเครื่องแล้วบีบแตรไล่ เหมือนจะกันไม่ให้ผมออก

…ผมชะลอรถหยุด ให้เค้าผ่านไป แล้วตีซ้ายประกบ เปิดกระจก

Accord เปิดกระจกแล้วโวยวายก่อนเลย…โดยผมยังไม่ได้พูดอะไรสักคำ พอเค้าหยุด ผมเลยบอกด้วยน้ำเสียงปกติ แต่ชัดเจนว่า ผมหลงมาผิดทางมันเลี้ยวไม่ได้ เลยต้องเปลี่ยนแผน เลี้ยวซ้ายแทน…

“คุณน่ะผิด” เค้าโวยต่อ จะเอาให้ได้…ผมยิ้ม

“ครับพี่ ต้องขอโทษด้วยนะครับ Gps เข้าใจว่าเลี้ยวได้ แต่ผมเห็นป้าย เลยต้องเปลี่บนแผน ต้องขอโทษพี่จริงๆ” ผมบอก

ท่าที accord คันนั้นเปลี่ยนทันที..จากโวยวายเกรี้ยวกราด เปลี่ยนเป็นยิ้มฟันขาว…

“ไม่เป็นไรครีบ ขอบคุณครับ”

ผมผงกหัว เป็นการขอบคุณแล้วขับกลับบ้าน อมยิ้ม…มีความสุข

อะไรๆ จะดีขึ้นครับ ถ้าทัศนคติเราดี

แต่เคสนี้ผมไม่รู้ว่า เค้าใจดีกับผม เพราะ ผมหน้าตาดี รถสวย หรือ เพราะ “นืสัยดี” ^^

image

