หลายคนโดนปลอม facebook (หมายถึงมี facebook ที่หน้าตา หรือ ชื่อ เหมือนเราเป๊ะ) แต่ไม่ใช่เรามาแล้ว …
เจตนาของคนที่ทำแบบนี้ มีสองแบบ

อย่างแรก ก็พวก fanclub ครับ ทำขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์รวมข่าวสาร ของ ดารา หรือ เซเล๊ป ที่ตัวเอง ชอบ fanclub จะได้มีที่ได้มาเม้าท์มอยกัน … อันนี้ เจตนาดี  แต่ก็ไม่ถูก เพราะ ไม่ใช่เจ้าตัวจริง
อย่างที่สอง อันนี้ เจตนาไม่ดี บางทีก็เอาไปก่ออาชญากรรม บางทีก็เอาไปใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น .. ผมเอง โดน แบบที่สองมาครับ เห็นว่า เรื่อง่นี้มีประโยชน์ ก็เลยมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกัน

วันที่ 18 Sep 2014 อยู่ดีๆ กลางดึก ผมก็ได้รับ message จากน้องคนนึงที่ผมไม่รู้จัก มาบอกว่า ผมน่าจะ โดนปลอม Facebook เข้าแล้ว

  • น้องใจดี: “คือตอนนี้หนูกำลังคิดว่าพี่โดนแอบอ้างค่ะ ปลอมเฟสพี่ ว่าแล้วก็ส่งภาพมาให้ เป็นบทสนทนาทาง line ของ น้องที่ คุยอยู่กับ “ตัวผม” ”

  • น้องใจดี: “ภาพที่ส่งไปใช่พี่เองหรือป่าวคะที่คุย ถ้าไม่ใช่พี่ระวังเสียชื่อเสียงจากการแอบอ้างนะคะ …ขอโทดนะคะที่รบกวน แต่หวังดีจริงๆค่ะ”

    แค่นั้นแหล่ะ ผมก็รู้ว่า ผมโดนเข้าแล้ว …

    พอเข้าไปดู link ก็ปรากฏว่าเป็น Facebook คล้ายของผมครับ เพียงแต่ ตัวนามสกุล นั้น สะกดต่างกันตัวเดียว  ส่วนรูป profile และ สรรพคุณต่างๆ เหมือน เปี๊ยบ

    น้องใจดี บอกว่า ตอนแรกเชื่อเลยเพราะดู profile น่าเชื่อถือ แต่ ลองมา search google ดู เลยพบว่ามี ผมตัวจริง และ มั่นใจว่า ที่คุยอยู่ตัวปลอมแน่ๆ …เลยตัดสินใจมากบอก …
    น้องบอกว่า เค้าเองเจอพวกนี้บ่อย ในวงการซื้อขายของ online ซึ่งพวกนี้จะทำตัวอยู่ต่างจังหวัด (จริงๆ อยู่หรือเปล่าไม่รู้) แล้วก็ให้ทำการ โอนเงินไป แต่น้องใช้วิธี ดูของ แลกเงิน ทุกครั้ง จึงไม่พลาดท่าโดนหลอกเอาได้ …
    เชื่อว่า ปีๆ นึงมีคนโดนคนประเภทนี้ หลอก ค่อนข้างเยอะ ซึ่งเป็นการเอาเปรียบคนทำมาหากินเกินไป ผมเลยไม่ค่อยชอบ และ อยากเอาเรื่องนี้มา share กันครับก็ต้องขอบคุณน้องใจดี ที่ เป็นพลเมืองดีครับ เพราะ น้องเค้าเป็นธุระ แจ้งมาให้ทำให้ผมได้ดำเนินการ จัดการเรื่องนี้ครับ ซึ่งถึงตอนนี้ คิดว่าน่านำมา share ให้เป็นความรู้กัน ว่า เวลาที่เราโดน ปลอม facebook ต้องทำอย่างไร

    1. เราเองถ้ามั่นใจว่า โดนปลอมแน่ๆ ก็เข้าไปที่ link นั้น และ ทำการรายงานไปที่ facebook ว่า โดนปลอม ….(ถ้าเข้าไม่ได้ อย่าแปลกใจ เพราะส่วนใหญ่ ตัวปลอม ก็อาจจะ block ตัวคุณไว้ถ้าเค้าเคยแอบเป็นเพื่อนคุณมาก่อนโดยใช้ชื่ออื่น แล้วมาเปลี่ยนชื่อทีหลัง)
    2. ส่ง message กลุ่ม บอก เพื่อนที่เรา สนิท และ พึ่งพาได้ ….ให้ ทราบว่าตอนนี้ เราโดน ปลอม facebook แล้ว และ ให้lส่ง link ตัวปลอมให้เพื่อน เข้าไป เพื่อ ทำการรายงานไปที่ facebook  การมีคนรายงานหลายคน จะทำให้ระบบเชื่อถือมากขึ้น (อย่าลืมว่า facebook ให้ ระบบเป็นตัวจัดการ)
    3. แจ้งความกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ก่อน ว่าเกิดเรื่องนี้ขึ้น ….ทำไว้เป็นหลักฐานครับ อย่าหวังว่าตำรวจจะแก้ไขปัญหาให้ได้ เพราะ ตำรวจหลายท่าน มีความรู้ด้าน IT ในระดับ user เท่านั้น  การไปร้องเรียน กับ ICT ผมอ่าน web ดู พบ feedback ที่ยังเป็นเชิงลบ อยู่ …และ ยังไม่เจอ case ที่ มีการจัด ตัวคนปลอมแปลงได้จริง ผมเลยไม่ได้ไปแจ้งกับ ICT ครับ
    4.อย่า post บนหน้า Wall  ว่า โดนปลอม facebook …เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในคืนนั้น เริ่มตอนที่ผมเริ่ม post ในหน้า wall ว่ามีคนปลอม หลังจากนั้นไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เจ้าตัวปลอม เปลี่ยน รูป profile ทันที โดยไม่เปลี่ยนชื่อ ผมเลยมีสมมุติฐานว่า เจ้า ตัวปลอม มันก็อาจจะใช้อีก account นึง ปนอยู่ในบรรดาเพื่่อนๆ เรานั่นล่ะ พวกนี้เหมือน หนอนที่มุดอยู่เฉยๆ ไม่แสดงอาการ ใดๆ แค่ส่งข่าวอย่างเดียว พอมันเห็น wall ผม มันก็เริ่ม เปลี่ยนรูปทันที  ผมเข้าใจว่า การเปลี่ยนรูป แต่ ไม่เปลี่ยนชื่อ ระบบ facebook จะมองเห็นเป็นพฤติกรรมปกติของ user ที่มีการเปลียน รูป profile  ทำให้การวิเคราะห์ผิดพลาดได้   สักสองชั่วโมงต่อมา ผมไม่สามารถเข้าถึง facebook ตัวปลอมได้อีก ในขณะที่ เพื่อนบางคน ยังเข้าได้อยู่ ดังนั้น จึงเชื่อได้ว่า ผม โดน block เรียบร้อย จาก เจ้าฝาแฝด คนนี้
    5.ใจเย็นๆ …. ปกติแล้ว ระบบ Facebook  จะตอบกลับมาครับ ซึ่งในกรณีผม ระบบตอบกลับมาในหนึ่งวัน ซึ่งของผมตอบกลับมา ว่า ระบบรับคำร้องเรียนแล้ว และ ประเมินว่า ไม่ทำให้เกิดความรุนแรงกับระบบ ดังนั้นจะไม่ ลบ Account นี้  ผมเดาว่า น่าจะเกิดจากการประเมินที่คลาดเคลื่อนตามที่กล่าวไว้ (ดังนั้นไม่ควร post บอกเพื่อนบน wall เพราะนอกจาก จะได้แต่ comment กำลังใจซึ่งไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา จะทำให้การจัดการ เรื่องนี้ จากระบบ ผิดพลาดด้วย)

    6. อย่าหยุด … ปกติถึงแม้ facebook จะรายงานว่า ตัดสินใจทำอะไรไปแล้ว แต่ เค้าก็จะเขียนช่องทางเอาไว้ให้อีกเหมือนกันว่า เราคิดว่าอย่างไร อย่างกรณีผม facebook ไม่ลบ Account ปลอมให้ เค้าก็ถามเราด้วยว่า เราคิดว่าเค้า “คิดผิด” มั๊ย ผมก็ตอบไปเลยว่า “เออ เอ็งน่ะคิดผิด ” แล้ว ก็เล่าให้ facebook ฟังว่า ที่ตัวปลอม ปลอมซะเหมือนขนาดนั้น เพราะ เค้า เจตนาไม่ดี ต้องการแอบอ้างชื่อ แล้ว ไปหลอกคนให้ทำการโอนเงินมา ซึ่งถือเป็น อาชญากรรมอย่างหนึ่ง ผมในฐานะ ผู้ถูกแอบอ้าง และ facebook เอง ในฐานะระบบ ถ้าไม่ทำอะไร ก็เหมือนกับ ช่วยให้เกิดอาชญากรรมนี้ ดังนั้น ให้กลับไปใคร่ครวญหน่อย ว่า เราเอง อยู่ตรงนี้ ไม่ได้อยากให้มีเรื่องไม่ดีอย่างนี้ ขึ้นดังนั้น ให้ทำอะไรสักอย่างซะ …

    บรรยายแบบนี้ ผมเขียนเป็นภาษาอังกฤษนะครับ กลัว เค้าไม่มีคนแปลให้ … เหอ เหอ

    7. รอ แล้ว ก็รอ … ระหว่างนี้ ก็ให้เพื่อนเรา ที่ไม่ได้เป็นเพื่อนใน facebook ทำการเข้าไปที่ link ตัวปลอม เพื่อดูว่า มันกลับมาอีกหรือเปล่า
    งานนี้ ผมรอ ตั้งแต่ 18 Sep 14 มาวันนี้ 22 Oct 14  เดือน กว่าๆ Facebook ส่ง มาแจ้งผมว่า

    ทีมช่วยเหลือของ Facebook

    เราได้ตรวจพิจารณาข้อมูลส่วนตัวที่คุณรายงานว่าปลอมเป้นคุณ เนื่องจากฝ่าฝืน มาตรฐานชุมชน ของเรา เราจึงได้ลบออก ขอบคุณที่รายงาน เราแจ้งให้ Narong Wonggasam ทราบว่าข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาถูกลบออกแต่ไม่ได้แจ้งว่าใครเป็นผู้รายงาน

    จบข่าวครับ …  Account ปลอมโดนลบออกไป แต่ อย่าลืม ว่า คนทำตัวปลอมยังคงอยู่ อันนี้ ก็ต้องฝาก ตำรวจไทยที่เก่ง IT จัดการเรื่องนี้กันต่อครับ

