น้องเอิง .. post ประโยคหนึ่งขึ้นมาว่า

“…เดี๋ยวนี้เราใช้ความเป็นผู้ใหญ่จนลืมความเป็นเพื่อน..”

น้องเค้าก็ post ลอยๆ ตาม style เผื่อว่ามีคนมา share ทำให้ ผมนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมา

ผมว่า จากเท่าที่ มีเพื่อนมากมาย ผมพบว่า สิ่งที่ทำให้เราลืมความเป็นเพื่อน คือ

1. ผลประโยชน์
2. การเอาเปรียบ หรือ ใช้เพื่อนในการหาประโยชน์ ที่มากเกินไป หรือ หลอกใช้
3. ความกังวล ว่า จะโดนขอความช่วยเหลือ บ่อยๆ หรือ นำมาซึ่งปัญหา

คนเราพยายามหลีกเลี่ยงปัญหา ..ดังนั้น บางคนก็เลือกวิธีที่ไม่ยุ่งเลยจะดีกว่า ก็ต้องเข้าใจเค้า เพราะแต่ละคน “มี” ไม่เท่ากัน

มีพี่คนนึง ชื่อพี่เนาว์ Nao Klaonopparat พี่ชายที่พี่เคารพ เคยพูดประโยคนึง ที่พี่จำได้จนถึงทุกวันนี้

“…พี่ป๋อง (พี่เนาว์ เรียกพี่ว่าพี่ป๋อง) …เพื่อนน่ะ ถ้ามีแล้วพึ่งพาไม่ได้แล้วจะมีไว้ทำไม .. แต่ พึ่งพาแล้ว อย่าไปทำให้เค้าเดือดร้อน ..แค่นั้น แหล่ะ …”

ประโยคนี้ทำให้ พี่เปลี่ยนมุมมอง ความคิด ของคำว่าเพื่อนไปเยอะ เลย เพราะทุกวันนี้ มีเพื่อน หลาย level มาก ต่างจากเมื่อก่อน

1. เพื่อนที่โตมาด้วยกัน
2. เพื่อนที่เรียนมาด้วยกัน
3. เพื่อนที่มีอะไรก็คุยกันได้
4. เพื่อนร่วมงาน
5. เพื่อนจาก social network (เป็นคนที่เดิมอาจไม่รู้จัก แล้วก็มารู้จักกัน อย่างหนูกับพี่)
6. เพื่อนที่ ติดตามเรา (เป็นเพื่อนใน social network นั่นแหล่ะ แต่ มาคอยดู คอยติดตามอ่านเรื่องราว แล้ว ก็ like บ้าง ที่บางคนเดินสวนกันยังจำกันไม่ได้)

แน่นอนว่า ความสนิท หรือ การช่วยเหลือ ย่อมแตกต่างไปแล้วแต่กลุ่ม

แต่คำกล่าวของจีนคำหนึ่ง ก็ยัง classic และ ใช้ได้ดีอยู่คือ …” ไม่มีมิตรแท้ และ ศัตรูถาวร…” ดังนั้น จะทำอะไรก็อย่าให้มันสุดขั้วมากนัก เพราะวันนึง มิตร ก็อาจเป็นศัตรู หรือ ศัตรู ก็อาจจะกลับมาเป็นมิตรก็ได้

มีความความสุข กับ การมีเพื่อน วันนี้ ดีที่สุดครับ

