อายุยืน
=====

หลายครั้งที่ผมได้ยินคำอวยพร ให้อายุยืน …
ผมว่าคำว่าอายุยืน จะดี ถ้าสุขภาพของเราดีด้วย

คนโบราณ จะมีกิจกรรม ที่ออกกำลังอยู่เสมอ ทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพสมบูรณ์ ดังนั้น ตอนเด็กๆ ผมจะไม่รู้สึกว่าคนที่อายุเยอะ หรือคนแก่ เป็นคนที่สุขภาพไม่ดี

เพราะคนแก่ที่ผมรู้จักทุกคนล้วนแต่แข็งแรง เดินเหินได้คล่องแคล่ว ไม่ต่างจากหนุ่มสาว

พอผมอายุมากขึ้นได้รู้จักคนมากขึ้น รวมถึงตัวเอง ก็อายุมากตามวัย … ก็เริ่มตะหนักว่า สุขภาพดีๆ ไม่ได้อยู่กับเราตลอด

ร่างกายที่เราใช้งานมาแบบไม่ได้หยุดพักหลายสิบปี ถึงวันนึงก็มีการเสื่อมสภาพ

บ้านหลังที่ห้า ที่ผมและทีมงานแวะมาวันนี้คือ บ้านของคุณยายดี พาณิชย์ อายุ 97 ปี …!
ใช่ครับ 97 ปี ฟังไม่ผิดหรอก … ผมเอง ยังแทบไม่เชื่อหู ว่า คนเราจะมีอายุได้นานขนาดนี้

เพราะคนรอบตัว ที่อยู่ในเมืองหลวง หรือ เมืองใหญ่ แค่อายุ หลักสี่ บางคนก็รีบจากไปซะแล้ว

คุณยายดี เป็นคนตัวเล็ก ผมนั่งใกล้ๆ นี่ แกเหมือนตุ๊ตาเลย
คุณยายหูไม่ดี ตามองไม่ค่อยเห็น ดังนั้น ตอนพูดคุยกันเราเลยต้องตะโกนบอกแก ถึงกระนั้น ก็ยังสื่อสารกันลำบาก

คุณยายดี อยู่กับ พี่ทองจันทร์ พิมพ์ทประกัน น้องสาว ดูแลอยู่…

ผมว่า ยายดี เป็นอีกท่านนึงที่เราเลือกที่จะมาเยี่ยมในทริปนี้ครับ … อย่างน้อย ได้เห็นลูกหลานมาให้กำลังใจ ผมว่า กำลังใจแกคงจะดีขึ้นมาเป็นโข

