ขี่รถมานานๆ ก็เคยมีอยู่ครั้งที่มีน้องหมา ตัดหน้ากระชั้นชิด

ตอนนั้น วิ่งมา 150 ครับ … (Highway ทางโล่ง)

น้องหมาวิ่งเหมือนตกใจพุ่งออกมาจากข้างทาง ผมมีสัมภาระและคนซ้อน ตอนเห็นครั้งแรก ทราบเลยว่า น้องหมาต้องล้อผมพับแน่ๆ

สิ่งที่ทำตอนนั้น ผมทำดังนี้ครับ
1. เบรคเต็มที่ทั้งเบรคหน้าและหลัง แฮนด์ตั้งตรง ABS ทำงาน การเบรคทำให้ตำแหน่งเปลี่ยน แทนที่น้องหมาจะชนล้อพับ ก็กลายเป็น ผมชนน้องหมาเอง

2. กำแฮนด์ให้แน่น เบรคจนถึงจังหวะที่จะประทะ ปล่อยเบรคทั้งหน้าและหลัง เตรียมตัวเหมือนจะยกล้อ

3. กะจังหวะให้ดี และประคองแฮนด์แบบยกล้อตอนจุดปะทะ ตอนที่ชน แรงโมเมนตัมของรถ จะส่งผ่านไปที่น้องหมาซึ่งเคลื่อนที่อยู่ ตามหลักแล้วน้องหมาจะเคลื่อนที่ออกไปในทิศทางเดียวกับรถ บวกกับ ทิศทางเดิมของน้องหมา นั่นคือ จะกระเด็นออกด้านข้าง

4. ตัวรถเอง แรงประทะจะโดนดูดซับด้วย โช๊คหน้าเนื่องจากท่าที่เราเตรียมยกล้อ (จริงๆ แล้วจะไม่ยกมาก) โช๊คจะยุบตัวเหมือนตกหลุมในจังหวะเดียวกับที่น้องหมากระเด็นออก และ ด้วยอัตราเร่งที่ลดลงของรถ เราจะชนน้องหมาแค่ครั้งเดียว (ไม่มีตามไปชนอีกเนื่องจาก น้องหมาจะกระเด็นในทิศทางนอกแนวเคลื่อนที่เดิมของรถ)

5. ถ้าคนขับไม่ขาดสติจนเกินไป และ ถนนยังอยู่ในแนวตรง ผมเชื่อว่ารถจะไม่ล้มครับ

6. ค่อยลดความเร็วรถ และ จอดข้างทางให้ปลอดภัย อย่าหยุดรถกลางถนนเด็ดขาด

7. ถ้าสามารถทำได้ ไปดูน้องหมา เพื่อ ช่วยเหลือด้วยครับ

ขอให้ปลอดภัย ในการเดินทางทุกท่านครับ

 

รถหนักสัมภาระเยอะ จะมีผลต่อระยะหยุด แต่ ก็ทำให้มี โมเมนตัมสูง

ใช้ความเร็วเกินกฏหมายกำหนด มีโอกาสที่จะหยุดรถไม่ทัน

