การออกมาขี่รถเมื่อวาน …ทำให้ผมเจออะไรมากมาย รวมถึงผู้ชายสามคนนี้

พี่อิ้ง กับเพื่อนอีกสองคน นั่งปักหลักอยุ่หน้าห้องน้ำ ในปั๊ม ป.ต.ท. ตรง สหกรณ์โคนมหนองโพ

ชายกลุ่มนี้ ทักผมตั้งแต่ผมจอดรถ แล้วเริ่มด้วยประโยคมาตรฐาน ว่า “พี่ๆ… รถคันนี้ราคาคันละเท่าไหร่”

ผมล้อแกเล่นว่าคันละสองหมื่นแกหัวเราะใหญ่…บอกว่าไม่เชื่อ จากนั้นเราก็ นั่งคุยกัน

พี่อิ้ง

พี่อิ้ง ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อ 16 ปีก่อน ด้วยการขับรถเร็วและไม่ได้สวมเข็มขัดนิรภัย พอเกิดเหตุ รถพอมีการกระแทกจนยางแตก เมื่อยางแตก รถก็เสียหลักพลิกคว่ำทันที
“เราก็มองว่ามันเป็นเหล็กหุ้มเนื้อนะ แต่ ตอนกระแทกหลังกับสะโพกด้านล่าง มันไปกระแทกกับคันเกียร์ สะโพกแตกหมด…” พี่อิ้ง เล่าความหลัง อุบัติเหตุนั้น ทำให้ ระบบประสาทที่ควบคุมร่างกายส่วนล่างของพี่อิ้ง เสียหาย ใช้การไม่ได้ ขาลีบ และ ไร้เรียวแรง

“ตอนแรกหมอเค้าให้กำลังใจผมครับ ว่า จะกลับมาเดินได้ แต่ผมว่าไม่ได้แล้วล่ะ เพราะ นานมากแล้ว…” พี่อิ้ง พูดตาลอย

พี่อีกคนใส่ชาเทียม เล่าว่า โดนเครื่องนวดข้าว ตัดขาขาดไป
คนสุดท้าย เป็นโปลิโอ แต่ก็เดินได้คล้ายปกติ … ทั้งสามคนนั่งจับกลุ่มคุยกัน และ ผมก็สังเกตุว่ามีบางสิ่งที่คล้ายกันในสามคนนี้ นั่งคือ ความไม่สมบูรณ์ในร่างกาย กับ หัวใจที่สู้ชีวิต

พี่อิ้งอายุน้อยกว่าผมร่วมปี … ตลอดการสนทนา ผมเห็นว่า ข้างๆ แกมีแผง ล๊อตเตอรรี่ อยู่ข้างๆ แต่แกไม่ได้ชวนผมซื้อเลย…
ผมสงสัยว่าทำไมตัวแก อยุ่ถึงนครปฐม แต่ มาขายไกลถึงราชบุรี แล้ว ปั๊มนี้ก็ไม่ได้มีคนเยอะแยะถึงขนาดน่าจะมา (ผมดูจากช่วงที่ผมยืนอยู่ เพราะ น้อยกว่า ปั๊ม ปตท หลักๆ หลายปั๊ม)

“ไปที่อื่นบางที ถ้าหน่วยงานเค้ามีการติดต่อขอจากปั๊มกันแล้ว เราเข้าไปขาย เค้าก็ไล่เราออกมา เพราะเราไม่ใช่คนในหน่วยเค้า”

“แล้วที่นี่ขายดีเหรอพี่…” ผมถาม

“ก็แล้วแต่วัน บางวัน ค่าข้าวยังไม่พอเลย”…..

ประโยคสุดท้ายทำผมอึ้ง และ ได้คิดอะไรต่อมิอะไรได้อีกหลายอย่าง ……

ความสุข ความทุกข์ มีอยู่ในตัวทนทุกคน อยู่ที่มุมมองของเรา

ใครทีมีปัญหาชีวิต มีปัญหาในงาน หรือมีปัญหาไม่ชอบวิธีการทำงานของใครบางคน .. ถ้าคิดว่าคุณเครียดแล้ว ชีวิตแย่แล้ว… ผมว่า ยังมีคนที่เค้าเจอมามากกว่า … แต่ อาจจะไม่ได้ท้อ …อย่างคุณ

ได้นั่งคุย ได้มุมมอง ก็เลยเอามา share กันครับ …

เผื่อจะมีกำลังใจมากขึ้นมาบ้าง และ ถ้าผ่านไป สหกรณ์โคนมหนองโพ แวะเข้าห้องน้ำ เห็นพี่เค้า ก็ แวะไปอุดหนุนกันนะครับ…
เป็นกำลังใจให้คนไม่ท้อครับ…

