ซื้อเครื่อง Bluray  ตัวนี้เพราะ อยากเล่น 3 D ได้ครับ เลยจัดมาเข้าชุดกับ LCD 47 นิ้ว ตัวใหม่

เล่นมาได้ประมาณ เก้าเดือน สังเกตว่า แผ่น 3D ที่ซื้อมา จะอ่านไม่ได้ …(แผ่นที่ว่าซื้อมาจากแถวๆ ย่าน สะพานเหล็ก ปกติ ก็อ่านได้ปกติ)

ผมเอาแผ่นไปเปลี่ยนที่ร้าน อยู่หลายรอบเพราะเข้าใจว่าเป็นที่แผ่น แต่ตอนหลัง ลอง ทดสอบกับเครื่องเล่นของทางร้านดู พบว่า เล่นได้ แต่ พอเอามาเล่นกับเครื่องเรา กลับเล่นไม่ได้ ดังน้้นปัญหาอยู่ที่เครื่องเราแน่นอน

 

 

เข้าใจว่าเป็นที่ software เพราะแผ่นอื่นๆ โดยเฉพาะ 2D ก็เล่นได้ เลย ให้เวลา นักพัฒนาเค้า ไหวตัว ทำตัว firmware ใหม่ออกมาให้ download กัน เลิกซื้อแผ่นมาดู อยุ่สามเดือน…

ลองเข้าไปดู update โดยผมจะต่อ net เข้าเครื่อง แล้วเครื่องจะทำการเช็คได้ ซึ่งปกติ จะบอกว่ามี firmware ใหม่มา หรือ ยัง คราวนี้ นอกจากจะไม่บอกว่ามีหรือไม่มี แล้ว ยังค้างอยู่หน้า การเช็คนั้น ไม่เลิก…
ผมลองเปิดให้มันเช็คอยู่ตลอดคืน ก็ไม่หายค้าง (แต่กดออกจากหน้าจอนั้นได้) เลยคิด่วาถึงเวลาต้องคุยกับช่างแล้ว

 

โทรไป LG Call center  02-8785757 เจ้าหน้าที่ ดีเหลือหลาย บอกว่าให้เอาเครื่องไปทำการ up firmware ที่ศูนย์บริการ ตรงตากสิน

 

ผมวิ่งจากนนทบุรี เอาเครื่องไปให้ พอน้องเค้ารับเรื่องเค้า ก็ให้ช่างดูให้เลย …เร็วจริงๆ

ช่างแจ้งผมทันทีว่า วันนี้ ท่าทางจะไม่ทัน เพราะ ไม่มี firmware ซึ่งต้องทำการ download ใหม่ ใช้เวลา …( เริ่มงงเล็กน้อยกับความพร้อม แต่ ก็ไม่ได้ว่าอะไร เข้าใจ)

ผมเป็นห่วงว่าช่างจะทดสอบไม่ละเอียด เลย วิ่งไปซื้อแผ่น 3D Bluray จากร้านมาให้ ลอง (เล่นที่ร้านได้ แต่ มั่นใจว่าเล่นกับเครื่องผมไม่ได้แน่ๆ ) มาถึงช่างลองแผ่นดังกล่าวดู ปรากฏว่าเครื่องผมเล่นไม่ได้ แต่ เล่นจากเครื่องอีกเครื่องทีมีอยู่ได้ … แสดงว่า เครื่องผมน่าจะมีปัญหา จริงๆ

ช่างรับไว้ บอกว่า พรุ่งนี้น่าจะได้

วันรุ่งขึ้นผมโทรตาม ช่างบอกว่า ลอง firmware แล้วไม่หาย สงสัยจะเป็น ที่หัวอ่าน จะทำการ เปลี่ยนหัวอ่านดู … ผมฟังแล้วก็ OK แต่พอช่างบอกว่า

“หัวอ่านต้องเบิกครับ น่าจะอาทิตย์หน้า … ” ผมเร่ิ่ม งงอีก กับความพร้อมของการซ่อมที่นี่ .. แต่ ก็ต้องยอมเพราะ ไม่มีทางเลือก

 

รอประมาณอาทิตย์ ผมโทรไปความคืบหน้า ช่างบอกว่า .. สงสัยจะเป็นที่ main board …ผมนึก นี่ไล่จนเกือบจะครบแล้ว

“เปลี่ยน หัวอ่านดูแล้วเหรอครับ ” ผมถามเพราะหัวอ่านมาอาทิตย์นึง

“หัวอ่านไม่เสียครับ Trainer บอกว่า ไม่เกี่ยวกับหัวอ่าน” จากคำตอบ ผมฟังเหมือนกับไม่ได้ลองทดสอบหัวอ่านใหม่ด้วยซ้ำ เพราะ อย่างผม ก็มองว่า มันอ่านแผ่นอื่นได้ มันก็ไม่ควรจะเสียอยู่แล้ว แต่ ก็ต้องฟังช่าง LG เค้า วิเคราะห์ก่อนครับ

“แล้ว ลองเปลี่ยน main board หรือยังครับ ” ผมถาม และเดาๆ คำตอบ ที่จะได้ ซึ่งก็ใช่จริงๆ

“Main board” ต้องเบิกครับ ศูนย์เราอยู่ที่ระยอง ต้องรอ อาทิตย์หน้า …    ” ฟังแล้วเหมือนมีตาทิพย์ เดาได้แม่นจริงๆ  แต่ ก็ทำอะไรไม่ได้

 

ผมรออยู่อีกอาทิตย์ ทีนี้ ช่างโทรมาเองเลย ..

“พี่ครับ ผมคิดว่าเป็นที่ software ครับ ตอนนี้เรากำลังติดต่อ กับทาง programer ที่ อินโด ให้แก้ไข ทางโน้นให้ส่งตัวอย่าง แผ่น ไปให้ดู” … ชางบอก

“พี่ซื้อแผ่นที่ไหนครับ ..เราจะไปซื้อส่งให้อินโด เค้าแก้ไข” ช่างแสดงความรับผิดชอบ แต่ ผมฟังแล้ว งง

“แผ่นที่ผมซื้อให้ กะให้พี่ลองอยู่แล้ว เอาของผมส่งไปก็ได้ครับ แต่ อย่าให้แผ่นเป็นรอยเสียกลับมา” ผมบอก อยากให้ เรื่องนี้จบเร็วๆ

“นั่นแหล่ะครับ ทางเราไม่อยากแตะต้องแผ่นลูกค้า ดังนั้น พี่่ช่วยบอกผมหน่อยว่า แผ่นซื้อที่ไหน ทางเราจะได้ไปซื้อ ” ช่างยัง ยืนยัน วิธีเดิม ผมนั่งนึก แค่หาอะไหล่ซอมที่ตัวเอง ทำอยู่ทุกวัน ยังใช้เวลาเป็นอาทิตย์ นี่ให้ไปซื้อ ของที่ตัวเองไม่เคยซื้อ ผมมิต้องรอเป็นเดือน หรือนี่ …

ผมคุยกับ คนที่เข้าใจว่าเป็นหัวหน้าช่างคนนั้น อีก หลายนาที จนช่างเค้า ยอมที่จะเอาแผ่นผมไป …. แต่ไม่วายที่ผมจะแนะนำ

“พี่ครับยุค internet แบบนี้ พี่หาวิธีส่ง ข้อมูลผ่าน net เพื่อไปทดสอบ จะไม่เร็วกว่าหรือครับ” …บอกไป ก็ไม่คิดว่าเค้าจะทำหรอก แต่ ก็อยากบอก

 

ผมรออีก เป็นอาทิตย์ ก็มี สายจาก LG โทรมา

“พี่ครับ พี่มารับเครื่องพี่กลับไปได้แล้วครับ ” น้องบอก ผมดีใจ เสร็จเสียที

“ทางเราติดต่อ กับ ทาง อินโดได้แล้วครับ ทางโน้น รับเรื่องพี่ไว้แล้ว และ จะทำการแก้ไขโปรแกรมให้ใหม่ ครับ ” …ผมฟัง เริ่มรู้สึกตะหงิดๆ

“ตกลง เครื่องพี่หายเสีย หรือยังครับ ” ผมถามตรงๆ

“ยังครับ แต่ให้พี่รับเครื่องกลับไปก่อน เมื่อ มีการแก้ไขแล้ว ทางเราจะติดต่อ ให้เอาเครื่องกลับมา upgrade อีกที”  น้องตอบ .. น้องคงเด็ก เลยไม่เข้าใจว่า พี่ซื้อ เครื่องเล่น มาเพื่อจะได้ดูหนัง ไม่ได้เอามาทับกระดาษแน่ๆ ก็ปัญหายังแก้ไม่ได้ แล้ว พี่จะซื้อหนังใหม่ๆ มาดูได้อย่างไร

“น้องเก็บเครื่องพี่ไว้ที่นั่นแหล่ะครับ ซ่อมได้แล้วค่อยตามพี่ไปรับละกัน ” ผมบอกไป

 

จริงๆ ผมเคยบอกเหมือนกัน ว่า ถ้าแก้ไม่ได้ ก็หาวิธีอื่นให้ผมก็ได้เช่นหาเครื่องเทียบเคียงกันมาให้ใช้ก่อน หรือ เปลี่ยนเครื่องใหม่ ที่เล่นได้ให้ผมไปเลย หรือ จะให้จ่ายเงิน upgrade เปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ก็ว่ากัน …แต่ น้องบอกว่า

“เราไม่มีนโยบายครับ …”

 

หายไป สามวัน มีโทรศัพท์ จาก LG มาอีก

“พี่ครับ เครื่องพี่ ซ่อมเสร็จแล้วครับ  มารับเครื่องได้ ” น้องบอก ผมแทบไม่เชื่อหู เพราะ สองวันที่แล้ว เพิ่งตามให้มารับกลับ

“ทางอินโด ส่ง file มาให้แล้วครับ ” น้องบอก

 

ผมดิ่งไปรับเครื่องทันที … เครื่องทำงานได้อย่างดี และ ไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะอยู่ในระยะประกัน

ผมเจอน้องที่เป็นผู้ช่วยช่าง และ ฝากบอกไป

“น้องครับ พี่แนะนำน้องในฐานะ แผนกซ่อมดังนี้ครับ ”

“1. ควรจะมี file update ไว้เสมอครับ แล้ว ลูกค้าที่ นำเครื่องมา ก็ทำการ update ให้เลย เพราะวันนึง ก็จะเจอปัญหานี้แน่ๆ ”

“2. อะไหล่สำคัญอย่างหัวอ่าน หรือ mainboard รุ่นที่ขาย มีไว้ สักชุดเถอะครับ เพราะมีแล้ว จะวิเคราะห์ และ ซ่อมได้เร็วมาก อย่างกรณีนี้ ถ้ามี รับรอง ไม่ถึงอาทิตย์ พี่ก็ได้เครื่องคืนแล้ว ”

 

น้องบอก จะรับไปบอกให้ ในที่ประชุม …ผมไม่รู้หรอกว่าเค้าจะมีประชุม และ สนใจเรื่องนี้แค่ไหน

 

ก่อนแยกมา ผมถามว่า ถ้าต่อ net ไว้ (เครื่อง Bluray ต้องต่อ net อยู่แล้ว เพราะ ต้อง load content จาก net มาใช้สำหรับ แผ่นบางแผ่น ) แล้วเครื่องบอกว่า ต้อง update firmware ผมควรทำอย่างไร

น้องบอกว่า ไม่ควร update … ผมฟังแล้วก็งง เพราะ คนออกแบบ น่าจะอยากให้ ลูกค้า update ให้ทันสมัยเพราะ เป็นวิธีที่ดีที่สุด แล้ว …

 

หรือ ว่า LG เค้าอยากให้ ลูกค้าที่ซื้อเครื่องทุกคน เอาเครื่องไปให้ศูนย์ ที่มีอยู่ไม่กี่ที่ นั่ง update ทีละเครื่อง ….ก็ไม่รู้

ใครรู้ ช่วยบอกทีเหอะ

