10 กุมภา 2013 ผมจะไปแปดริ้ว…นัดไว้ สิบโมง แต่แปดโมงผมเพิ่งตื่น

ใส่เสื่้อผ้าได้ ก็ขี่รถออกมาเลย แต่ ฟ้าครึ้มๆ อย่างนี้ เลยคว้าเสื้อฝนออกมาด้วย …

เสื้อฝนตัวนี้ ได้เมื่อวันเกิดปีที่แล้ว …จนแล้วจนรอด ไม่เคยได้ใช้เลย วันนี้ นึกๆ ครึ้มๆ อย่างนี้ สงสัยจะมีโอกาส

เสื้อกันฝน

วิ่งบึ่งออกมา แป๊บเดียว ฝนก็ ตกลงมา… ถนนที่ฝนเพิ่งตก คนขี่รถจะทราบดีว่า ลื่นดีนักแล

น้ำผสมฝุ่น และ ดิน ที่ถนนทำให้ มีสภาพเหมือนโคลน ล้อดีแค่ไหน ก็มีสิทธิ์ลื่นได้

ผมระมัดระวัง วิ่งจนมาถึงโซนที่ ฝนไม่ตก ค่อยเร่งความเร็วขึ้นมา…เพราะ เห็นว่าสายมากแล้ว …

วิ่งมาได้พักเดียว ถนนก็เปลี่ยนจากแห้งเป็นเปียกอีก .. เพราะ ฝนมันตกไม่ทั่วฟ้า ..ตรงนี้ ดูเหมือน จะตกได้สักพักแล้ว … เข้ามาปุ๊บ ก็ เจอ โค้งเลย…

ถนนตอนฝนเพิ่งตกนี่ ลื่นมาก

ผมปล่อยคันเร่ง พยายามลดความเร็ว ด้วยเครื่องยนต์ (Engine brake) รถชลอความเร็วลง แต่ไม่พอ เพราะความเร็วขนาดนี้ บนถนนเปียกย่อมไม่ดีแน่… ผมค่อยๆ กดเท้า แตะเบรค

ประสบการณ์สอนให้รู้ว่าอย่าเบรคตอนถนนเปียก เพราะ ลื่นล้มได้ง่าย การแตะทีละน้อยๆ น่าจะช่วย แต่ มันกลับไม่เป็นอย่างนั้น ..ตัวรถมีอาการท้ายสะบัดออกข้าง ..ผมปล่อยเบรคทันที…

ข้างหน้าเป็นราวสะพาน ..โค้งที่ปกติ จะต้องเลี้ยวไปทางซ้าย ครั้งนี้ รถเหมือนพยายามจะตรง…

ผมค่อยๆ แตะเบรคอีกครั้งท้นที เพราะ ระยะเหลือไม่มาก รถดูเหมือนจะลดความเร็วลงนิด แต่ อาการปัดเกิดขึ้นติดต่อกัน …

ผมเคยขับรถยนต์แล้วท้ายปัด จำได้ว่า มันปัดแรงขึ้นเรื่อยๆ จนหมุน ..ถ้าเป็นมอเตอร์ไซต์ มันคงปัดได้ไม่กี่ครั้ง ก็ คงจะลมไปกองแน่ๆ

ผมรู้สึกถึงอาการปัดประมาณสามครั้ง ของมอเตอร์ไซต์ผม …ตอนนั้น เตรียมตัว จะกองกับพื้นแล้ว… เพราะ ประสบการณ์ สอนไว้ว่า …สภาพนี้ไม่รอดแน่..

ถนนลื่น แตะเบรคไม่ได้ โค้งสะพาน …อ่า…

เหมือนสติที่ไม่แตก จะช่วยทำให้ ภาพต่างๆ เป็น slow motion ผมแก้อาการปัด ด้วยสันชาติญาณ …รู้เลย ว่า พวกที่ Drift กันเก่งๆ ก็คงจะใช้วิธีนี้ … จำได้ว่าตอนนั้น แฮนด์ มันบิดไปคนละทางกับ ทิศที่เลี้ยว…เพราะผมเลี้ยว.ซ้่าย แต่ ดูเหมือน จะบิดแฮนด์ไปขวา…

ให้ทำอีกทีก็คงทำไม่ได้แล้ว… ไม่รู้ว่ารอดมาได้อย่างไร … รถกลับมาเข้า Track เหมือนเดิม ทั้งๆ ที่ ปัด สะบัดไปถึงสามรอบ…

ยังไม่ถึงหน้าฝน แต่ ฝนตก ..เจอเหตุการณ์ นี้ .. เลยมาเล่าไว้ให้ฟังเป็นอุทธาหรณ์ นะครับ

วิ่งช้าๆ ไว้ครับ ตอนฝนตก หรือไม่ก็จอดดีกว่า

