วันนี้มาขนส่งแบบสุดคุ้มเลยครับ ..

เพราะว่า ต้องมาจัดการเรื่องเอกสารกับ มอเตอร์ไซต์สองคัน ที่พร้อมใจกัน ครบกำหนดต่อทะเบียน กันช่วงเวลาเดียวกัน …

ผมมาที่ขนส่งช่วงหลังๆ จะประทับใจกับการปรับปรุงคุณภาพบริการมาก …ทุกอย่างดูรวดเร็ว แถมท้าพิสูจน์ด้วย เวลาที่สั้นมาก

อย่างต่อทะเบียนนี่ เค้าติดป้ายไว้เลย ว่าไม่เกินสามนาที… แล้วรับประกันด้วยครับ …น่าน

แต่มาคราวนี้ เจออะไรแปลกๆ เยอะ เลยต้องเอามาเล่ากันไว้ เพราะคราวนี้ ผมต้องทำหลายอย่าง ทั้ง ต่อทะเบียนรถทั้งสองคัน ทำทะเบียนใหม่แทนที่หาไม่เจอ (หายนั่นแหล่ะครับ) แล้ว ก็ โอนเจ้ารถคันที่ทะเบียนหาย ให้กับน้องด้วย…

ที่บอกว่าคุ้มเพราะ ว่ามันต้องทำอะไรหลายอย่างนั่นเอง…

ผมมาที่ตึกสอง ซึ่งเป็นตึกที่ทำทะเบียน ที่จอดรถอยู่หน้าตึกนั่นแหล่ะครับ เอามาทั้งสองคัน โดยให้น้องขับมาคันนึง

พอเดินเข้าตึก ที่นี่จะมีช่องให้ติดต่อ แยกกัน ระหว่าง ต่อทะเบียน กับ เรื่องอื่นๆ ด่านนี้เป็นด่านเช็คเอกสารให้ครบก่อนส่งเรื่องไปครับ จะมีเจ้าหน้าที่ หลัง counter สามท่าน แล้ว จะมีหน้า counter อีกท่านนึง

เจ้าหน้าที่หน้าที่หน้า Counter จะมีหน้าที่ คอยอธิบาย ตอบคำถาม และ แนะนำ ผู้มาติดต่อ พี่เค้าจะแม่นเรื่องระบบมาก จะบอกเราให้ไปทำอะไรก่อนอะไรหลัง

“ทำอะไรครับ” พี่เค้าถาม เมื่อ มาถึงคิวผม …ถามคำถามก็ต้องต่อคิวนะ มาตะโกนถามข้ามหัวไม่ได้ ที่นี่ ระบบ อินเตอร์มาก

“ต่อทะเบียนหนึ่งคัน อีกคัน ทำทะเบียนใหม่ แล้ว จะโอนด้วยครับ …ทะเบียนมันหายน่ะครับ” ผมบอก

“ทะเบียนหาย แจ้งความหรือยัง” พี่เค้าถามเลย ผมเลยตอบว่ายัง

“แจ้งที่นี่ได้เปล่าครับ” ผมนึกเสียวๆ ต้องออกไป สน.เพื่อแจ้งความเหมือนเมื่อก่อน

“ที่ถามเพราะเราจะได้ ให้กรอกคำร้องเพิ่ม ถ้ายังไม่ได้แจ้งความมาครับ” ว้าว เจ๋งดีครับ ดูเหมือนว่าประเทศไทยพัฒนาระบบงานไปเยอะเลย เพราะ ผมแปลกใจทุกที ว่า เอกสารหาย แบบนี้ทำไมต้องไปโรงพัก

“คันที่ต่อทะเบียนไป ทำ พรบ ก่อน “ เจ้าหน้าที่แนะนำ  ผมพยักหน้า แต่ ก็ไม่ได้ให้น้องไปซื้อ เพราะรู้ว่า เดี๋ยวอีกคัน ก็ต้องไปซื้อเหมือนกัน จะได้ไม่ต้องไปหลายเที่ยว

“คันที่ทะเบียนหาย เขียนคำร้องก่อน แล้ว ไปถ่ายเอกสาร บัตรประชาชน แนบมา เสร็จแล้วเอามาให้ดู”

ผมเริ่มเข้าใจ ว่าทำไมคิวไม่ยาว เพราะ เจ้าหน้าที่ อธิบายเร็วมาก แต่ ให้ทำทีละ Step

ห้านาทีหลังจากนั้น ผมกลับมาด้วยแบบ ฟอร์ม พร้อม สำเนาบัตรประชาชน พอยื่นให้ ก็ได้รับคำสั่ง เอ้ย คำแนะนำใหม่

“คุณเอาไปช่องธุรการนะ เช็คประวัติรถก่อน …แล้วนี่ อีกคันไปทำ พรบ หรือยัง ..” สั่งเสร็จมีถามด้วย

“ยังครับ ..กะไปทีเดียว เพราะ รอคิวยาว” ผมบอก

“ไปทำเลย เพราะ คันทะเบียนหาย ขั้นตอนจะนาน “ เจ้าหน้าที่ แนะนำกึ่งสั่ง …ผมก็นึกเถียงในใจ ยังไง ก็ต้องรอเสร็จทั้งสองคัน อยู่แล้ว จะให้วิ่งไปวิ่งมาทำไม  แต่สุดท้าย ก็ ทำตามที่บอก

ผมเช็คธุรการ แป๊บเดียว ก็ได้กระดาษเพิ่มมาอีกใบ เป็น ประวัติว่า รถมีอะไรขาด และต้องทำบ้าง  เจ้าหน้าที่ มองดูเอกสารแป๊บนึง แล้วก็บอกว่า

“พรบ ยังไม่มี ภาษียังไม่ได้ต่อ อย่างนี้ คุณไป ถ่าย สำเนาบัตรประชาชน ใบนึง แล้วเขียนฟอร์มนี่ แล้ว ก็ เอาไปยื่นที่ Counter 5-8 เสียค่าธรรมเนียม 35 บาท จากนั้น เอารถไปตรวจสภาพ ที่อาคาร สี่ชั้นหนึ่ง เสร็จแล้วเอามาให้ผมนะครับ” เอ๊ะ ให้ถ่าย สำเนา บัตรอีกแล้ว …เพิ่งให้ถ่ายแหม๊บๆ ผมเลยเริ่มบ่น

“ไม่บอกให้ถ่าย แต่แรก ล่ะพี่ นี่ต้องเดินหลายเที่ยว ร้านถ่ายเอกสาร คิวก็ยาวมาก “ ผมบ่น

“ที่ไม่ได้บอกให้ถ่ายก่อนเพราะเรายังไม่รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง เลยให้ถ่ายใบเดียว แต่นี่ เช็คประวัติออกมาแล้ว คุณต้องทำอะไรเยอะ แล้ว ก็ไม่มีอะไรมาเลย เลยต้องใช้เอกสารเยอะ” เจ้าหน้าที่เริ่มเปิดฉากอธิบาย

“ถ่ายเผื่อก็ไม่เป็นไรหรอกครับ ใบเดียว” ผมบอก เพราะ ใบนึงก็ไม่เกินสองบาท แต่ไปรอที บางทีสิบนาที

“บางคนเค้าว่าเอา ว่าให้เค้าถ่ายมาทำไม เกิน ..” เจ้าหน้าที่พยายามอธิบาย … แต่  โอ๊ะ …ผมแปลกใจ มีคนบ่นอย่างนั้นด้วยเหรอ …สองบาทเนี่ยนะ

“แล้วคุณเนี่ย ทำหลายอย่าง แล้ว เอกสารก็ไม่มีอะไรมาเลย…” เจ้าหน้าที่บ่นประโยคเดิมอีกแล้ว ..ปกติ ก็ใช้เอกสารอยู่สองอย่าง บัตรประชาชน กับ ทะเบียนรถ แล้ว ไอ้ที่หายไปเนี่ย ก็เป็นทะเบียนรถ  แล้วจะบ่นทำไมซ้ำซาก ว่าไม่เอาอะไรมาเลย

“ภาษีรถคุณยังไม่ได้ต่อ พรบ ก็ยังไม่ได้ทำ …มันต้องใช้เอกสารเยอะ … แล้วคุณก็ไม่ได้เอาอะไรมาเลย “ พี่แกพูดต่อ เฮ้ย อะไรฟะ แกเป็นพวกย้ำคิดย้ำทำหรือเปล่า อธิบายเรื่องเดิม ก็ไอ้ที่พี่เค้าบอกมาเนี่ย เราก็ตั้งใจมาทำอยู่แล้ว ไม่เห็นต้องเช็คแล้วมาเล่าให้เราฟังเลย

“พี่ไม่ต้องอธิบายหรอกตครับ ผมไม่ได้อยากทราบแล้ว เอาเป็นว่าต้องทำอะไรก่อนครับ “ ผมตัดบท

“ไม่ได้ครับ ต้องอธิบายให้กระจ่าง จะได้เคลียร์ …เดี๋ยวจะคาใจ” …ผมแทบยืนหลับอยู่ตรงนั้น …กูจะคาใจก็ตอนมึงพยายามอธิบายนี่แหล่ะคุณพี่…

ผมยืนฟังพี่เค้าอธิบายซ้ำไป ซ้ำมา อยู่พักนึง แล้วก็ถามว่าตกลงต้องไปไหนต่อ

“ไปติดต่อ counter นี้ แล้ว เอาเอกสารที่ได้ ไปอาคาร สี่ชั้น หนึ่ง ตรวจสภาพรถ แล้ว ก็ เอากลับมาให้ผมตรงนี้” …เจ้าหน้าที่ อธิบาย

“ที่มีขั้นตอนเยอะ เพราะคุณทำหลายอย่าง แล้ว ก็ไมได้เอาอะไรมาเลย…” เฮ้ย..เริ่มประโยคเดิมอีกแล้ว กูจะบ้าตาย

“ถ้าพี่อธิบายต่ออีก ผมจะจำไม่ได้แล้วนะครับ ว่า ต้องไปทำอะไร เดี๋ยวต้องอธิบายใหม่อีกรอบ

เฮ้อ…มาเที่ยวนี้เหนื่อยจริง …

เดี๋ยวหายเหนื่อยแล้วจะมาเล่าต่อ…

(อ่านตอนต่อได้ที่ http://wp.me/p17DuY-Pu)

