นอนภูเรือ สองคืน ครับ คืนที่สองนี่ย้ายมานอนที่ ระเบียงภูรีสอร์ท ก็ไม่ไกลจากที่เดิมนัก

อันนี้ดีหน่อย เพราะบริเวณกว้างกว่า หลัง แรก แต่ตัวบ้านจะเล็กพอกัน

มานอนเล่นจริง เช้ามาก็ตื่นเดินเท้าเปล่าให้สัมผัสใบหญ้าบ้าง เพราะ อยู่กรุง สัมผัสแต่ถุงเท้า

อากาศที่นี่ตอนเช้า หนาวเหน็บดีจริง ครับ ที่นี่เข้าข่าย หนาวสุดๆ ถึงขนาดที่หน้าตลาดทำ Thermometer ยักษ์ ไว้เลยว่าวันนี้หนาวเท่าไหร่

ออกจากที่พัก เอาใจแม่ด้วยการไปไหว้พระ ที่พระธาตุศรีสองรัก …ที่อยู่ห่างจาก ภูเรือ ย้อนกลับลงมาอีก 40 โล

ตัววัดเก่าแก่ ถึงสี่ร้อยปีครับ … ผู้คนไม่มากนัก … มาเดินได้สักพักก็กลับ

ตอนจะกลับ ถามทางคนขายของแถวนั้นแล้ว เพราะ ในแผนที่ มันกลับได้สองทาง ทางแรก ก็ ทางเดิม อีก ทางจะเลียบน้าโขงไป แต่ คนขายบอกว่าเปลี่ยวและทางไม่ค่อยดี เราเลยตัดสินใจไม่ไปกัน …

ไม่กลัวอยู่แล้ว มี Garmin  นำทาง… ไม่หลงแน่ …ยังไงก็ถึงที่หมาย

แต่ นี่เป็นครั้งแรก ที่ Garmin ทำแสบ …เพราะ ถึงที่หมาย เหมือนกัน แต่ คำนวณอีท่าไหน ไม่รู้ วิ่งไป วิ่งมา กลับไปเลือกเส้นผ่าน อ.ท่าลี่ เลียบ แม่น้ำโขงจนได้ ..

เส้นทาง แย่มาก เพราะ รถบรรทุกวิ่งกัน เป็นหลุมเป็นบ่อ และ ฝุ่นอย่างเยอะ … วิ่งอยู่ตั้งนาน ถึงมาทะลุเชียงคาน

วิวริมแม่น้ำ ที่บอก ก็เห็นอยู่พักเดียว แต่ก็เป็นวิวที่แปลกกว่าที่เคยเห็น เพราะ น้ำตรงนี้แห้ง จนเห็นสันดิน โผล่ขึ้นมากลางน้ำ

ไม่คุ้มค่าเลยถ้ามาทางนี้ ให้ระวัง นะครับ

มาเชียงคานเที่ยวนี้ ..ตั้งใจจะไปนอน บ้านแม่คำก้อย เพราะ เที่ยวที่แล้ว มาเล็งๆ ไว้

โทรมาจองล่วงหน้าเรียบร้อย พอมาถึง ปรากฏว่า ห้องที่อยากได้ไม่ได้ แต่ ได้ห้องที่ไม่อยากได้

เลยต้องเปลี่ยนที่กระทันหัน ซึ่งโชคดีที่ไม่ได้ช่วงวันหยุดที่คนเยอะ เลย พอหาห้องได้ไม่ยาก

ที่เชียงคาน วันธรรมดา จะเป็นของจริงครับ เพราะเงียบสงบ อยู่กันสบายๆ พี่ป๋องก็ชอบแบบนี้

แต่ ถ้ามาวันหยุด จะกลายเป็นคนต่างถิ่น เยอะมาก แต่ ก็คึกคักดี เพราะ สาวๆ จะแต่งตัวมาถ่ายรูปกันสวยๆ

นักท่องเที่ยวรุ่นเก่า อย่างพี่ป๋อง ก็ ชุดเดิมๆ ล่ะครับ … มาวันนี้ก็ไม่ได้เจอใคร พักผ่อนกันสบายๆ

Highlight ของ เชียงคานอีกอย่างคือการขึ้นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ ภูท่อก

มาเที่ยวนี้ ไม่ได้ตั้งใจเรื่องนี้ แต่ เจ้าของบ้านบอกว่า น่าไป เช้ามาเลย ขับรถตามเค้าขึ้นไปดู

ทางขึ้น OK ครับ เรียบ สะดวก แต่ ไม่มีไฟ หนำซ้ำ เช้าๆ นี่หมอก หนามาก มองได้ไม่ไกลเท่าไหร่ ขับ ไปเรื่อยๆ ก็จะถึงจุดที่ ต้องต่อสองแถวขึ้นไป

สนนราคาบริการ ก็ 25 บาทต่อคนครับ ไปกลับ นั่งๆ เบียดๆ กันไป แต่รถออกเป็นระยะๆ และ มีหลายคัน

ที่ยอดภู จุดชมวิว มีบริเวณให้ยืนดูไม่มากครับ ถ้าไปก็ ต้องหาวิวดีๆ สำหรับถ่าย เพราะ แต่ละคนก็อยากถ่ายรูปกันทั้งนั้น

ถ้าอยากถ่ายวิว ก็ไม่มีปัญหา แต่ ถ้าจะเอาคนด้วย ต้องจัดการ หลังฉาก กันพอสมควร เพราะ คนเยอะ ทุกคนก็อยากถ่ายตอนพระอาทิตย์กำลังขึ้น ซึ่ง ไม่นานมาก

ก็ได้ภาพออกมาบ้างอย่างที่เห็น แต่ อยากจะบอกว่า วิวตรงนี้ วันที่ไปสวยจริงๆ ครับ

ภาพภูเขาทะลุ กลุ่มเมฆหมอก เหมือน เราอยู่บนสวรรค์ ยังไงยังงั้น …

ใครมาเชียงคาน ขอบอกว่า อย่าพลาดจุดนี้ครับ …ซึ่ง อาจต้องแลกกับการตักบาตรข้าวเหนียว เพราะอาจลงไปไม่ทัน

Trip เชียงคาน เที่ยวนี้ น่าจะประมาณนี้ …ถ้าไม่เกิดเรื่องในวันกลับซะก่อน

ไว้จะมาเล่าให้ฟังครับ…ว่าเจออะไรมา !!

—————————————————————————————-