หาดไม้งาม เกาะสุรินทร์เหนือ เป็นที่แรกที่เราเห็นเลยครับ

รถมาถึง คุระบุรี แต่ เช้ามืด ก็หาได้มีประโยชน์อันใดครับ

เพราะ เรือที่จะพาเราไปเกาะน่ะ เค้าออกตั้งเก้าโมง

นั่งรอกัน เซ็งเป็ด เลยครับ เพราะไม่รู้จะทำอะไรดี

ดังนั้น สามชั่วโมงที่มีอยู่ ก็เลยใช้ไปกับการ อาบล้างหน้าแปรงฟัน และ ทานอาหารเช้ากัน

ร้านไก่ทอด คนขายท่าทางจะเป็นมุสลิม ทอดได้อร่อยมาก

ทาง Tour ขับสองแถว พาลูกทัวร์ไปยัง อุทยานแห่งชาติ เกาะสุรินทร์ ซึ่ง เป็นจุดที่จะขึ้นเรือที่นี่

Sabrina มี Office ที่นี่ด้วยครับ

เช้านี้ Tour ดูและเราด้วย กาแฟ และ ข้าวเหนียวไก่ย่าง

มาทางใต้ ไม่ต้องห่วงครับ มีไก่ทุกมื้อ

ส่วนหมูมีเป็นบางมื้อ

เรือมีสองแบบครับ คือ speed boat กับ เรือใจเย็น

ก็เรือหาปลา ธรรมดาที่เอามาดัดแปลงรับผู้โดยสาร นั่นแหล่ะครับ

ความเร็วในการเดินทางต่างกัน ครึ่งชั่วโมงครับ และราคาต่างกัน 500 บาท ต่อหัว

พี่ป๋องจองมาแบบธรรมดา เพราะไม่รู้จะรีบไปทำไม เนื่องจากอยู่กันหลายวัน

เรือที่จะใช้เดินทางไปเกาะ

การเดินทางก็นั่งกันสองชั่วโมงกว่าครับ

ใครที่เมาเรือเก่งๆ แต่ทะลึ่งอยากเที่ยวทะเล พี่ป๋องมีวิธีครับ

ขึ้นเรือให้ไวครับ แล้วก็ก็หาที่เหมาะๆ สำหรับการนอน

ประเภทเก้าอี้นอนเนี่ย ดีนักแล

เสร็จแล้วก็นอนมันซะเลยครับ ช่วงนี้น้องทิ้งเพื่อนไม่เป็นไร

เพราะถ้าเดี๋ยวเมาเรือแล้วเพื่อนจะต้องตามเช็ดอ๊วกเรา

ซึ่งจะเป็นช่วงที่เพื่อนไม่อยากคบเราเป็นที่สุดครับ

ใครหลับยาก ก็ควรจะอดนอนมาก่อน หรือใช้ยาช่วยก็จะดี

สำหรับพี่ป๋องไม่จำเป็นครับ ขึ้นเรือปุ๊ป เข้า Sleep mode ปั๊ป

ตื่นขึ้นมาท่านก็จะพบกับวิวที่สวยงามของหมู่เกาะสุรินทร์พอดี

Trip เรา สมาชิกพี่ น้องหน่อย น้องเปีย แล้วก็ น้อง Andy Joy ครับ

ซึ่งรายหลัง มาสมทบเอาที่ พังงา นี่เอง

กระเป๋า เลยโดนแยกเป็นสองกลุ่ม

กลุ่มแรก โดน load ขึ้น Speed boat มาก่อน (มันมาดีกว่าเจ้าของมันอีก)

ส่วนกลุ่มสอง มากับเรือที่เรานั่งแหล่ะ แต่ ตอนขึ้นเกาะมาหลังสุด

เลยต้องนั่งรอกันแป๊ปนึง ราวๆ ชั่วโมง

เรือพาเรามาต่อเรือหางยาว เพราะเข้ามาที่ฝั่งไม่ได้ น้ำมันตื้น

"น้ำตื้น" แต่ ไม่ยักเห็น"ปลาตาย"

(ตอนเด็ก ได้ยินพ่อชอบพูดว่า ปลาตายน้ำตื้น บ่อยๆ)

จุดที่เดินขึ้นหาด เรียกว่า หาดไม้งามครับ

อยู่ไป ไกด์จะเรียก จุดขึ้นเรือว่า "200"

เพราะมันห่างจาก ที่ทำการ และ โรงอาหาร 200 เมตร พอดี

มาถึงไม่ต้องทำไรมากครับ หาเต๊นท์กันก่อน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ คนมาอยู่ที่นี่เป็นพัน … เยอะมากๆ

หลังจากได้เต๊นท์ ที่ Zone 9 ว่าไปแล้วก็ไม่ได้เลือกมากนัก เพราะ เต็มหมด

คนอย่างกับหนอนอย่างนี้… คงต้องแย่งกันทุกเรื่องอ่ะครับ

กิน.. อันนี้เจอกันแรกเลย

ก็ไม่ขนาดแย่งกันกินหรอกครับ แต่ ที่นั่งไม่ค่อยพอ อาจมียืนรอนิด…

ศิริรวมแล้ว รอน้อยกว่า รอกิน Fuji ในกรุงเทพฯ เสียอีก

เอาล่ะ โปรแกรมวันแรกเริ่มแล้วครับ

ดำน้ำ ครับ… ดำดูปะการังกันอย่างเดียวเลย

ไกด์สุดหล่อของเราชื่อ พี่ Black ครับ ซึ่งแก Black สมชื่อเลย

พี่ป๋องว่า ถ้าแกขาว น่ะ หน้าจะละม้ายๆ คล้าย อนันดา ไปโน่น

วันนี้เริ่มบ่ายครับ เลยได้ดูกันสามที่

หินแพ- ตรงนี้สุดยอดครับ คนมาดำดูกันเพียบ ปะการัง และ กัลปังหา สวยมากๆ

เสียดายน้ำแรงไปหน่อย เพราะเรือเยอะ คนขับเลยไม่ได้ยึดทุ่น

โดนน้ำซัดไปที เรือแทบไปอัดคนกับหิน

พี่ Black เลยสั่งย้ายจุด ….แหม เสียดาย ยังดูไม่ทั่วเลยครับ คงต้องหาโอกาสกลับมาใหม่

เกาะเต่า – ตัวเกาะไม่ได้หน้าตาคล้ายเต่าหรอกครับ แต่ เต่ามันมาไข่ที่นี่กันเยอะ

มีปะการังเยอะใช้ได้เหมือนกัน คนไม่เยอะเหมือนที่ เกาะแพ เลยดำดูกันสบายๆ

เขาช่องขาด หรือ หาดสิ้นคิด – ที่เป็นอย่างนั้น เพราะ ไกด์บอกว่า ถ้านึกอะไรไม่ออกก็พามาที่นี่ล่ะครับ ประมาณว่าเหมือนสั่งผัดกระเพราราดข้าว

วันนี้น้ำลดเยอะครับ พอดำดูตรงช่องขาดเสร็จ น้ำลดจนเรือเข้าไม่ได้

ต้องเดินกลับเลียบมาตามหาด ประมาณ 2 km

ตอนน้ำลด กับ น้ำขึ้นนี่ วิวคนละแบบเลยอ่ะครับ

เดินไปดูวิวไป เข้าใจว่านักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่ต้องเจอเดิน 2 km กันก่อนในวันแรก

เพราะวันหลัง เวลาเลิกโปรแกรม เร็ว จะได้เข้าใจ ว่าจะได้ไม่ต้องเดินไกล

ไกด์ ก็เอาเรือไปใช้ประโยชน์ อย่างอื่นได้อีก ได้ทั้งคู่ win win solution จริงๆ

กลับมาตัวทั้งเหนียว ทั้งเหม็นครับ เหงื่อทั้งวัน ถึงจะแช่น้ำ แต่ก็น้ำเค็ม

ช่วง peak อย่างนี้ อาบน้ำก็ต้องเข้าคิวครับ

ส่วนใครไม่อยากรอคิวก็ สามารถเข้าไปอาบในห้องสุขาได้ครับ

ตักอาบกันในนั้นเลย อยู่เกาะไม่ต้องคิดมากครับ เพราะ น้ำมาจากแหล่งเดียวกัน

กินข้าวเย็นกันเสร็จ ก็แยกย้ายกันเข้านอน

มาเที่ยวมันดีตรงนี้แหล่ะ

ตรงที่ไม่ต้องนอนดึก

เหมือนซื้อเวลามาพักผ่อนจริงๆ…